นอกจาก H&M ที่ออกตัวว่าไม่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานชาวอุยกูร์เพื่อเก็บฝ้ายในมณฑลซินเจียง จนตำแหน่งร้านหายไปจาก Apple Maps และอีกหลายแผนที่ในแอพของประเทศจีนแล้ว Nike กับ Adidas อีกสองแบรนด์ที่ออกแถลงการณ์ไปในทางไม่สนับสนุนฝ้ายจากมณฑลซินเจียง ก็ถูกลบหายไปจากทั้งแอพสโตร์ของ Xiaomi และ Huawei ในประเทศจีนเช่นเดียวกัน ตัวแทนจาก Xiaomi ยืนยันกับ Global Times ว่าแอพ Nike และ Adidas รวมถึงโฆษณาทั้งหมดของสองแบรนด์นี้ ถูกนำออกจากแอพสโตร์ของ Xiaomi จริง แต่ไม่เปิดเผยสาเหตุ ส่วนฝั่ง Huawei ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม ตลาดประเทศจีน กลายมาเป็นตลาดใหญ่ที่ทำยอดขายให้กับทั้งสองบริษัทมหาศาล รวมถึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เติบโตถึง 7% ได้ในปี 2020 ขณะที่ภูมิภาคอื่นยอดขายลดลง คงต้องติดตามว่า Nike และ Adidas จะมีท่าทีอย่างไรต่อไปกับผลกระทบนี้ ที่มา - Global Times Topics: NikeAdidasHuaweiXiaomiAppChina