หน่วยงานไซเบอร์ของจีน Cyberspace Administration of China หรือ CAC สั่งผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นมือถือ ห้ามปิดกั้นการเข้าถึงบริการพื้นฐาน แม้ผู้ใช้งานปฏิเสธที่จะแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวให้แพลตฟอร์ม แอปพลิเคชั่นทั่วไปในจีน มักขอเข้าถึงข้อมูลในอุปกรณ์ของผู้ใช้งาน เช่น ข้อมูลรูป การเข้าถึงกล้องถ่ายรูป พิกัด เป็นต้น และหากผู้ใช้ปฏิเสธ ก็จะเข้าใช้งานแอปไม่ได้ CAC ให้ตัวอย่างกรณีขอข้อมูลต้องทำเท่าที่จำเป็น เช่น แอปเรียกรถ จำเป็นต้องขอข้อมูลพิกัด เบอร์โทรศัพท์และข้อมูลการชำระเงินของผู้ใช้งาน หรือแอปชำระเงินออนไลน์ ต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้ หรือข้อมูล ID อื่นๆ รวมถึงหมายเลขบัตรธนาคารของทั้งผู้ชำระเงินและผู้รับเงิน จีนในระยะหลัง ยกระดับการตรวจสอบอำนาจบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ หน่วยงานของรัฐจีนที่ทำหน้าที่ควบคุมตลาดได้ออกแนวทางกำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ป้องกันการผูกขาด และธนาคารกลางจีน เพิ่มมาตรการในกฎหมายต้านการผูกขาดสำหรับอุตสาหกรรมเพย์เมนต์จากบริษัทที่ไม่ใช่ธนาคาร อย่างเช่น Alipay หรือ WeChat Pay ภาพจาก Shutterstock ที่มา - The Strait Times Topics: ChinaPrivacyApplication