กูเกิลออกฟีเจอร์ทำป้ายกำกับใน App Store ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของร้านค้าแอป เปิดเผยให้ผู้ใช้งานรู้ว่า ข้อมูลอะไรบ้างที่เชื่อมโยงกับผู้ใช้งาน และมีข้อมูลใดที่ถูกใช้โดยบุคคลที่สาม และพบว่า มีข้อมูลหลากหลายส่วนที่ถูกนำไปใช้งาน ล่าสุด DuckDuckGo เสิร์ชเอนจินเน้นความเป็นส่วนตัวเอาข้อมูลดังกล่าวมาแซะกูเกิล โดยบอกว่าในที่สุด กูเกิลก็ยอมเปิดเผยว่าเก็บข้อมูลอะไรไปบ้าง และไม่น่าแปลกมจที่กูเกิลพยายามปกปิดมันก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ DuckDuckGo ยังเปิดหน้าป้ายกำกับของตัวเองเทียบกับกูเกิล และ Google Chrome ให้ดูด้วยว่าไม่มีการเก็บข้อมูลใดๆ ที่เชื่อมโยงกับผู้ใช้งานเลย จากรูปภาพจะเห็นได้ว่า ข้อมูลเช่น ตำแหน่ง, ประวัติการเข้าชม, ข้อมูลทางการเงิน, ประวัติการค้นหาและอื่นๆ เชื่อมโยงกับผู้ใช้เพื่อนำไปทำโฆษณา โดยนโยบายทำป้ายกำกับความเป็นส่วนตัวของ App Store เริ่มใช้งานในเดือนธันวาคม และเปิดเผยครั้งแรกในงาน WWDC ปีที่แล้ว เป้าหมายคือ เปิดเผยให้ผู้ใช้งานรู้ว่า ข้อมูลของเราถูกนำไปทำอะไรบ้าง After months of stalling, Google finally revealed how much personal data they collect in Chrome and the Google app. No wonder they wanted to hide it.⁰Spying on users has nothing to do with building a great web browser or search engine. We would know (our app is both in one). pic.twitter.com/lJBbLTjMuu — DuckDuckGo (@DuckDuckGo) March 15, 2021 ที่มา - 9to5Mac Topics: DuckDuckGoGoogleChromePrivacy