สัปดาห์นี้กูเกิลและไมโครซอฟท์เปิดสงครามน้ำลายกันออกสื่อทั้งสองบริษัทหลังจาก Brad Smith ประธานไมโครซอฟท์แถลงไปยังสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ แสดงความเห็นด้วยกับการวางกฎหมายแบบออสเตรเลียที่บีบให้แพลตฟอร์มออนไลน์ต้องจ่ายค่าใช้งานคอนเทนต์จากองค์กรสื่อ วันเดียวกัน Kent Walker รองประธานอาวุโสของกูเกิลก็ออกมาเขียนบล็อกโจมตีไมโครซอฟท์กลับเช่นกัน แถลงของไมโครซอฟท์ชี้ให้เห็นว่าองค์กรสื่อในสหรัฐฯ นั้นกำลังอยู่ไม่ได้ จำนวนหนังสือพิมพ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง และระบุว่าแพลตฟอร์มออนไลน์เช่นกูเกิลและเฟซบุ๊กได้ประโยชน์จากค่าโฆษณาที่เคยลงไปยังสื่อเหล่านี้ แต่เน้นไปที่กูเกิลเป็นพิเศษเนื่องจากกูเกิลทำหน้าที่หลายส่วนในวงการโฆษณาพร้อมๆ กัน ทั้งการขายโฆษณาจากผลการค้นหา, ธุรกิจนายหน้าขายโฆษณาบนเว็บต่างๆ ทางฝั่งกูเกิลนั้น Kent Walker ระบุว่าไมโครซอฟท์มีแนวทางโจมตีคู่แข่งและสนับสนุนกฎกำกับดูแลที่ตัวเองได้ประโยชน์เป็นปกติ และกูเกิลเองทำงานร่วมกับองค์กรสื่อหลายช่องทาง และสร้างรายได้ให้กับองค์กรสื่อทั้งโฆษณาและการใช้คอนเทนต์ใน Google News Showcase ขณะที่ไมโครซอฟท์เองก็มีแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Microsoft News และ LinkedIn แต่สร้างรายได้ให้องค์กรสื่อน้อยมาก บล็อกของ Walker ชี้ว่าไมโครซอฟท์เองกำลังถูกวิจารณ์ต่อการรับมือช่องโหว่ Exchange ที่ล่าช้าทำให้ลูกค้าถูกแฮกไปจำนวนมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่ไมโครซอฟท์หันมาโจมตีกูเกิลเช่นนนี้ ที่มา - Google Blog, House.gov แผนภาพธุรกิจโฆษณาของกูเกิล จากแถลงของ Brad Smith ต่อสภาผู้แทนสหรัฐฯ Topics: GoogleMicrosoft