France Digitale สมาคมสตาร์ตอัพของฝรั่งเศส ยื่นฟ้องแอปเปิลต่อคณะกรรมการด้านข้อมูลข่าวสารของฝรั่งเศส (Commission Nationale de L’informatique et des Libertés หรือ CNIL) ว่า iOS 14 ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ แอบเก็บข้อมูลสำหรับโฆษณาโดยไม่ขอความยินยอมก่อน ซึ่งผิดกฎ GDPR ของยุโรป คำฟ้องของ France Digitale ระบุว่าค่าดีฟอลต์ของ iOS 14 คืออนุญาตให้แอปเปิลเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ เพื่อเครือข่ายโฆษณาของแอปเปิลเอง ซึ่งผิดกฎ GDPR ที่ระบุว่าผู้ใช้ต้องเป็นฝ่ายอนุญาตด้วยตัวเองก่อน นอกจากนี้ แอปเปิลยังไม่ระบุว่าเก็บข้อมูลใดบ้าง และมีพาร์ทเนอร์ของแอปเปิลรายใดเข้าถึงข้อมูลนี้ได้บ้าง (เท่าที่ผมเข้าใจคือหน้า Settings > Privacy > Apple Advertising) หาก France Digitale ชนะ ก็ถือว่าเป็นประเด็นไม่น้อย เพราะแอปเปิลพยายามชูเรื่องความเป็นส่วนตัวของ iOS 14 อย่างมาก ในเรื่องบังคับให้ผู้ใช้ต้องอนุญาตให้แอพเก็บข้อมูลก่อนเสมอ (ถึงขั้นทะเลาะกับ Facebook ในเรื่องนี้) แต่แอปเปิลกลับเก็บข้อมูลไปใช้เองโดยไม่ต้องให้ผู้ใช้อนุญาตก่อน ที่มา - Shift.eu Topics: iOS 14ApplePrivacyFranceGDPR