กูเกิลเสนอปัญญาเฟรมเวิร์คประดิษฐ์ PAIRED สำหรับการสร้างสภาพแวดล้อมและบอท (agent) ที่มาแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมนั้น ผลที่ได้คือด่านในเกมและบอทสำหรับเล่นเกมด่านนั้น แนวทางการสร้างสภาพแวดล้อมอัตโนมัติเช่นนี้มีมาก่อนแล้ว แต่ระบบที่สร้างฉากแบบสุ่มเฉยๆ อาจจะสร้างฉากที่ไม่ซับซ้อนนักแต่อัลกอริทึมสำหับสร้างด่านให้ยากบางอัลกอริทึมอาจจะสร้างด่านที่ไม่มีทางผ่านได้เลย แนวทางของ PAIRED คือการสร้างปัญญาประดิษฐ์สร้างด่าน (adversary) และบอทสองตัวสำหรับเล่นเกมที่มีตัวดี (protagonist) และตัวร้าย (antagonist) ที่รู้กระบวนการสร้างด่าน ทั้งสองตัวถูกฝึกขึ้นมาพร้อมๆ กัน โดยปัญญาประดิษฐ์สร้างด่านนั้นมีเป้าหมายให้ตัวร้ายสามารถผ่านด่านได้โดยง่ายที่สุดและตัวดีผ่านด่านได้ยากที่สุด เป็นค่ารางวัลของปัญญาประดิษฐ์เรียกว่า regret ทีมวิจัยอาศํยเกมเขาวงกตขนาดเล็กให้ปัญญาประดิษฐ์สร้างด่านด้วยตัวเอง ทีมวิจัยพบว่า PAIRED สร้างเขาวงกดที่เส้นทางไปจนถึงเส้นชัยไกลกว่าปัญญาประดิษฐ์ตัวอื่นๆ ขณะเดียวกันบอทของ PAIRED ก็มีอัตราการผ่านด่านที่มีความซับซ้อนสูงได้มากกว่าปัญญาประดิษฐ์อื่น กูเกิลเสนอการใช้งาน PAIRED ในโลกความเป็นจริงโดยใช้สร้างเว็บที่ใช้งานได้ยากพร้อมๆ กับการสร้างบอทที่พยายามจะเข้าใช้งานเว็บ ผลที่ได้คือบอทที่ทนทานต่อการออกแบบที่ซับซ้อนได้ แนวทางนี้ทำให้ PAIRED อาจจะใช้สร้างบอทแก้ปัญหาที่ซับซ้อนอื่นๆ ในอนาคต ที่มา - Google AI Blog Topics: GoogleArtificial Intelligence