บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research ออกรายงานตลาดสมาร์ทโฟนในเดือนมกราคม 2021 มีประเด็นน่าสนใจคือ OPPO มีส่วนแบ่งการตลาด เป็นอันดับ 1 ในจีนครั้งแรก ที่ 21% ตามด้วย Vivo 20% ส่วน หัวเหว่ย แอปเปิล และ Xiaomi อยู่ที่ 16% ทั้งนี้ข้อมูลของ Counterpoint ระบุเฉพาะเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งการตลาด แต่ไม่ได้บอกว่าคิดเป็นจำนวนเครื่องมากน้อยเท่าใด Varun Mishra นักวิเคราะห์ของ Counterpoint มองว่าที่ OPPO ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้สำเร็จ เนื่องจากการปรับไลน์สินค้าในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะตระกูล Reno ที่มีสเป็กเหมาะสม ในราคาที่ถูกลงกว่ารุ่นก่อนหน้า ขณะที่สินค้าตระกูล A ได้รับการตอบรับที่ดีในกลุ่มรองรับ 5G ตลอดจนยังแย่งส่วนแบ่งมาจากหัวเหว่ยได้ด้วย ที่มา: Counterpoint Research Topics: OppoSmartphoneMarket ResearchChina