SITA ผู้ให้บริการไอทีสายการบินและสนามบินรายงานว่าบริษัทถูกแฮกระบบ Passenger Service System (SITA PSS) เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ข้อมูลลูกค้าที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์รั่วไหลออกไป ทาง SITA ไม่ได้ระบุว่าเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกแฮกนี้ให้บริการสายการบินใด แต่ทาง Singapore Airlines ได้ออกอีเมลแจ้งเตือนลูกค้า ระบุว่าทาง Singapore Airlines ไม่ได้เป็นผู้ใช้ SITA PSS เองแต่เซิร์ฟเวอร์ที่รั่วไหลเป็นของสายการบินแห่งหนึ่งในกลุ่มสมาชิก Star Alliance ที่มีทั้งหมด 26 สายการบิน และเนื่องจากสายการบินต่างๆ ในกลุ่มต้องยืนยันสถานะสมาชิกระหว่างกัน จึงมีการส่งข้อมูลสมาชิกบางส่วนไปมา ทำให้ลูกค้าของ Singapore Airlines ได้รับผลกระทบไปด้วย ระหว่างนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าสายการบินต้นทางที่ถูกแฮกเป็นสายการบินใด และข้อมูลของลูกค้าสายการบินนั้นๆ โดยตรงจะรั่วไหลมากน้อยเพียงใด แต่สำหรับลูกค้า Star Alliance อื่นๆ ข้อมูลที่กระทบได้แก่ ชื่อสมาชิก, หมายเลขสมาชิก, ระดับสมาชิก โดยข้อมูลเหล่านี้มีไว้เพื่อยืนยันความเป็นสมาชิกของสายการบินในเครือ Star Alliance เท่านั้น ข้อมูลอื่นๆไม่ว่าจะเป็นรหัสผ่าน, เที่ยวบิน, หรือหมายเลขหนังสือเดินทาง ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ทาง SITA ระบุว่าได้แจ้งลูกค้าที่เกี่ยวข้องแล้ว และกำลังสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้ต่อโดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญภายนอกมาช่วยด้วย ที่มา - SITA ภาพหางเครื่องบินของสายการบินสมาชิก Star Alliance ทั้ง 26 สายการบิน Topics: Data BreachAirline