สมาคมอุตสาหกรรมเพลงของอเมริกาหรือ RIAA ออกรายงานอุตสาหกรรมเพลงในสหรัฐฯ ประจำปี 2020 อย่างเป็นทางการ โดยพบว่ารายได้จากเพลงในอุตสาหกรรมเติบโตขึ้น 9.2% อยู่ที่ 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจุดที่น่าสนใจคือรายได้ปีที่แล้วเติบโตมีผลมาจากบริการสตรีมมิ่งค่อนข้างสูง ในรายงานระบุว่า สตรีมมิ่งมีรายได้ 1.01 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โตขึ้น 13.4% โดยกลุ่มสตรีมมิ่งนี้นับรวมทั้งบริการเสียเงินอย่าง Spotify, Apple Music และ Amazon Music Unlimited, บริการแบบออนดีมานด์มีโฆษณา เช่น YouTube, Vevo, Spotify แบบฟรี และวิทยุดิจิทัลอย่าง Pandora, SiriusXM ส่วนถัดมาคือยอดดาวน์โหลดผ่านช่องทางดิจิทัล ส่วนนี้มีรายได้รวม 674 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ลดลง 18% ในขณะที่ยอดขายสินค้าประเภท physical ยังคงมียอดขายทรงตัวที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 0.5% แยกเป็นยอดขายไวนิลอยู่ที่ 626 ล้านดอลลาร์ โตขึ้น 28.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนซีดีอยู่ที่ 483 ล้านดอลลาร์ ลดลง 23% ถือเป็นครั้งแรกนับจากปี 1986 หรือในรอบ 30 กว่าปีที่ยอดขายไวนิลสามารถแซงซีดีได้ ในรายงานของ RIAA ระบุว่า ผลกระทบจาก COVID-19 นั้นส่งผลกระทบต่อร้านค้าปลีกที่ทำให้บางร้านต้องปิด รวมถึงต้องยกเลิกงานคอนเสิร์ตหลายงาน จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อซีดี รวมถึงหลายบริษัทเริ่มปรับลดงบประมาณด้านการโฆษณา จึงทำให้บริการสตรีมมิ่งที่พึ่งรายได้จากโฆษณาเติบโตน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หากคำนวณแล้ว สัดส่วนของรายได้บริการสตรีมมิ่งรวมแล้วคิดเป็น 83% ของรายได้อุตสาหกรรมเพลงทั้งหมด ตามมาด้วยยอดขาย physical ที่ 9% และยอดดาวน์โหลดผ่านช่องทางดิจิทัลที่ 6% ที่มา - RIAA, Engadget ภาพจาก Shutterstock โดย Antonio Guillem Topics: RIAAMusicUSAMusic Streaming