บริษัทวิจัยตลาด IDC ออกมาปรับลดตัวเลขประเมินยอดขายแท็บเล็ตปี 2014 (นับรวมอุปกรณ์ไฮบริดหรือ 2-in-1) ที่เดิมคาดว่าจะขายได้ 260.9 ล้านเครื่อง ลงมาเหลือที่ 245.4 ล้านเครื่อง ตัวเลขที่ปรับใหม่ทำให้อัตราการเติบโตของแท็บเล็ตปีนี้อยู่ที่ 12.1% จากปีที่แล้ว ในขณะที่อัตราการเติบโตของแท็บเล็ตปี 2013 (เทียบกับปี 2012) สูงถึง 51.8% เหตุผลสำคัญที่ทำให้ IDC มองว่ายอดขายแท็บเล็ตน้อยลงกว่าที่คาดมีสองประการ เหตุผลแรกคือ คนเปลี่ยนแท็บเล็ตช้าลง (โดยเฉพาะรุ่นราคาแพง) และเมื่อซื้อแท็บเล็ตเครื่องใหม่ก็จะยกเครื่องเดิมให้กับคนในครอบครัว ส่วนเหตุผลที่สองคืออุปกรณ์สาย phablet ที่หน้าจอใหญ่กว่า 5.5 นิ้วเริ่มมาแรง ทำให้คนบางกลุ่มเลิกพกพาแท็บเล็ตควบคู่ไปกับสมาร์ทโฟน แต่หันมาพก phablet เครื่องเดียวแทน อย่างไรก็ตาม IDC คาดว่าตลาดแท็บเล็ตจะปรับตัวโดยหันมานิยมแท็บเล็ตจอใหญ่ขึ้นแทน โดยอุปกรณ์อย่าง Surface Pro 3 ที่มีหน้าจอใหญ่ 12 นิ้วถือเป็นตัวอย่างที่ดีของอุปกรณ์ลักษณะนี้ ที่มา - IDC IDC, Tablet, MArket Share, Phablet