Clubhosue แอปแชทที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในสหรัฐตอนนี้ รูปแบบการใช้งานจะเน้นใช้เสียงในการพูดคุยแลกเปลี่ยนตามประเด็นของแต่ละห้องเป็นหลัก โดย Clubhouse ตอนนี้มีแต่เฉพาะบน iOS และเป็นแบบ invite-only เท่านั้น ซึ่งความนิยมของตัวแอปก็ลามไปจนถึงคนจีนด้วย แม้ Clubhouse จะใช้งานฟรี แต่คนจีนจำนวนมากก็ยอมจ่ายเงินมากถึง 2,000 กว่าบาท เพื่อซื้อสิทธิ invite จากเว็บอีคอมเมิร์ซบน Taobao เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนหรือหาข้อมูลประเด็นที่ถูกรัฐบาลจีนแบนบนโซเชียลมีเดีย อาทิ เรื่องฮ่องกงและซินเจียง ซึ่งที่ผ่านมาคนจีนไม่มีช่องทางไหนที่จะหันไปหาได้ แต่กลายเป็นว่า Clubhouse กลายเป็นช่องทางให้ได้ เพราะเป็นโซเชียลมีเดียตะวันตกไม่กี่แอปที่สามารถให้บริการในจีนได้ อย่างตัวเลขผู้ใช้งานภาษาจีนใน Clubhouse ห้องหนึ่ง มีคนแสดงตัวว่าอาศัยอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันรวมกันถึงราว 700 คน น่าสนใจว่า Clubhouse จะอยู่รอดปลอดภัยจากเงื้อมมือรัฐบาลจีนไปได้นานแค่ไหน ที่มา - FT Topics: ChinaPoliticsSocial Media