สำนักข่าว Bloomberg อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวระบุว่ากูเกิลกำลังหาทางเพิ่มฟีเจอร์ป้องกันการติดตามผู้ใช้บน Android หลังจาก iOS ปรับแนวทางไปก่อนหน้านี้จนกระทบกับทั้งกูเกิลและเฟซบุ๊ก โฆษกของกูเกิลตอบคำถามของ Bloomberg เพียงว่าบริษัทหาทางยกระดับความส่วนตัวไปพร้อมกับการเปิดทางให้ระบบนิเวศของแอปที่อาศัยรายได้จากโฆษณาสามารถพัฒนาไปได้พร้อมกัน แต่เดิมการขอติดตามผู้ใช้ด้วยหมายเลขประจำตัวสำหรับโฆษณา หรือ Advertising Identifier (IDFA) นั้นผู้ใช้เลือกปิดได้จากการตั้งค่าโดยรวมของระบบ แต่ใน iOS 14 ทุกแอปที่ขอติดตามค่า IDFA ตัว iOS จะแสดงหน้าจอขออนุญาตทุกครั้ง ซึ่งหากผู้ใช้กดไม่ยอมรับแอปก็จะไม่สามารถแสดงโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่ม (targeted ads) ได้ ทำให้รายได้ต่อการคลิกและต่อครั้งของการแสดงโฆษณานั้นต่ำลง ที่มา - Bloomberg ภาพตัวอย่าง dialog ขออนุญาตติดตามผู้ใช้จากเอกสารเตรียมตัวของ Google AdMob Topics: GooglePrivacyAndroid