Qt ออกอัพเดทครั้งใหญ่ในรอบ 8 ปี จากการเปลี่ยนแปลงของ C++ ภาษาหลักในการพัฒนาของ Qt ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับการเปิดตัว 3D graphics API ใหม่ ๆ เช่น Metal และ Vulkan มาแทนที่ OpenGL ที่ใช้เป็นหลักในการเรนเดอร์กราฟิกใน Qt 5 การอัพเดทรุ่นโดยยังคงความเข้ากันได้กับสาย Qt 5 จึงทำได้ยาก และเป็นที่มาของการปรับรุ่นครั้งใหญ่มาเป็น Qt 6.0 ในครั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมีดังนี้ รองรับ C++17 เพื่อให้สามารถพัฒนา Qt ด้วยคุณสมบัติใหม่ ๆ ในภาษา C++ ปรับสถาปัตยกรรมกราฟิกจากการพึ่งพา OpenGL มาใช้ RHI (Rendering Hardware Interface) เพื่อรองรับการแปลงไปยัง API กราฟิกแบบเนทีฟของแต่ละแพลตฟอร์มโดยอัตโนมัติเช่น Direct3D บน Windows, Metal ใน macOS หรือ Vulkan รวมการรองรับ 2D และ 3D ใน Qt Quick โดยเพิ่ม API ด้าน 3D ที่ใช้งานได้ง่ายเหมือน 2D ซึ่งทำงานบน RHI ทำให้สามารถรวมคอนเทนต์ 2D และ 3D เข้าด้วยกันได้ เพิ่มสไตล์แบบเดสก์ท็อปสำหรับ Qt Quick บนแพลตฟอร์ม Windows และ macOS (Android และ Linux รองรับแล้วตั้งแต่ Qt 5 สำหรับ iOS จะตามมาในภายหลัง) เปลี่ยน build system จาก qmake มาใช้ CMake โดยจะยังคงรองรับ qmake ตลอดช่วงอายุของ Qt 6 ลดขนาดของตัวติดตั้งพื้นฐาน และปล่อย add-ons เป็นแพ็กเกจแยกผ่าน package manager Qt 6 รองรับแพลตฟอร์ม Windows 10, macOS 10.14, Linux, iOS 13, Android (API level 23) ขึ้นไป ส่วนการรองรับ RTOS เช่น QNX และ INTEGRITY จะตามมาในภายหลัง ผู้สนใจรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดสามารถติดตามได้จาก wiki ที่มา: Qt Blog Topics: QtOpen Source