รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการวางขาย Xbox Series X|S และ PS4 ทำให้มีเกมใหม่วางขายพร้อมเครื่องจำนวนมากเป็นพิเศษ โดยเกมฟอร์มยักษ์ที่วางขายในรอบสัปดาห์นี้คือ Call of Duty Black Ops Cold War (Activision) และ Assassin's Creed Valhalla (Ubisoft) ซึ่งเป็นเกมมัลติแพลตฟอร์มทั้งคู่ ผลจากศึกช้างชนช้างรอบนี้ กลายเป็นว่า Assassin's Creed Valhalla กลายเป็นผู้ชนะ อย่างน้อยก็ในตลาดสหราชอาณาจักรที่ประกาศตัวเลขยอดขายจากบริษัทวิจัยตลาด GfK มาแล้ว (เป็นยอดขายแบบแผ่นเท่านั้น ไม่รวมยอดขายแบบดิจิทัล) ตัวเลขของ GfK ระบุว่า Assassin's Creed Valhalla มียอดขายแบบแผ่นสูงกว่าภาคก่อน (Odyssey) มากกว่าสองเท่า สัดส่วนแพลตฟอร์มคือ PS4 - 42% PS5 - 18% Xbox (Ubisoft ไม่แยกรุ่น) - 40% ส่วน Call of Duty: Black Ops Cold War มียอดขายแบบแผ่นไม่ดีนัก ขายได้น้อยลงจาก Modern Warfare ถึง 64% (แต่ไม่มีใครรู้ยอดขายแบบดิจิทัลยกเว้น Activision) สัดส่วนแพลตฟอร์ม PS4 - 39% PS5 - 17% Xbox One - 34% Xbox Series - 9% สิ่งที่น่าสนใจคือ นอกจากเกมฟอร์มยักษ์ 2 เกมข้างต้น Sony ยังมาแบบเท่ๆ ด้วย Spider-Man: Miles Morales เปิดตัวที่อันดับสาม (แต่ยอดขายแบบแผ่นลดลงจาก Spider-Man ภาคแรก 56%) โดยสัดส่วนยอดขาย 71% คือเวอร์ชัน PS5 และ 29% คือเวอร์ชัน PS4 นอกจากนี้ยังมี Demon's Souls Remake ที่อยู่ในอันดับ 6 ซึ่งถือว่าไม่เลวเลยสำหรับเกมที่อยู่บน PS5 แพลตฟอร์มเดียว ที่มา - GamesIndustry Topics: Assassin’s CreedCall of DutyGamesUnited KingdomRanking