เบื้องหลัง G Suite รีแบรนด์เป็น Workspace สะท้อนการทำงานยุคใหม่ที่ไม่อยู่ในออฟฟิศ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 13 ตุลาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    การรีแบรนด์ G Suite เป็น Google Workspace นอกจากประเด็นเรื่องการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ ยังมีประเด็นเรื่องเบื้องหลังแนวคิดว่าทำไมต้องเปลี่ยนชื่อแบรนด์

    เรื่องนี้ Javier Soltero ผู้บริหารของกูเกิลและหัวหน้าทีม G Suite/Workspace อธิบายว่าโปรแกรมออฟฟิศในปัจจุบันทั้ง G Suite และ Microsoft Office เกิดขึ้นในโลกยุคเก่าที่ "งานเกิดขึ้นในออฟฟิศ" แต่โลกยุคปัจจุบันโดยเฉพาะหลัง COVID-19 คนจำนวนมากย้ายมาทำงานที่บ้าน

    การเปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Workspace จึงเป็นความต้องการปรับตัวเข้ากับยุคสมัยที่ทำงานจากที่ไหนก็ได้ นอกจากนี้เรายังเห็นว่า Workspace เน้นเรื่องการสื่อสารเพิ่มขึ้นมาก เราจึงเห็นแอพสื่อสารอย่าง Gmail, Chat, Meet ถูกฝังอยู่ในทุกที่ เพื่อตอบโจทย์คนทำงานสมัยนี้ ที่การสื่อสารออนไลน์แบบไม่พบเจอหน้ากันกลายเป็นสิ่งสำคัญมาก

    [​IMG]

    Soltero ยืนยันว่าแอพแต่ละตัวในชุด G Suite ยังคงอยู่เหมือนเดิม และแยกใช้งานเฉพาะแอพแต่ละตัวได้เหมือนเดิม ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะใช้แอพนั้นๆ เพียงตัวเดียว หรือจะใช้งานร่วมกัน เขาเปรียบเทียบว่าเหมือนบ้านที่มีหลายประตู ประตูแต่ละบานต้องทำงานได้ดีด้วยตัวมันเองก่อน

    ตัวของ Soltero ถือว่าอยู่ในวงการโปรแกรมสำนักงานมาอย่างโชกโชน เขาคือผู้ก่อตั้ง Accompli ที่โดนไมโครซอฟท์ซื้อไปเป็น Outlook Mobile และเคยคุมทีม Outlook/Office ก่อนย้ายข้ามวิกมาอยู่กับกูเกิลในปี 2019 เพื่อมาคุมทีม G Suite


    ที่มา - 9to5google, Fast Company

    Topics: G SuiteGoogle
     

แบ่งปันหน้านี้