PlayStation ออกรายงาน เล่นเกมแบบคลาวด์สตรีมมิ่งโดยเฉลี่ยทำโลกร้อนมากกว่าโหลดดิจิทัล

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 29 กันยายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Sony Interactive Entertainment (SIE) ออกรายงานครบรอบ 1 ปีหลังเข้าร่วมโครงการ Playing for the Planet ของ United Nations ที่รณรงค์ให้วงการเกมตั้งแต่กระบวนการพัฒนาไปจนถึงกระบวนการผลิต ที่ต้องใช้กระบวนการที่ยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

    โซนี่บอกว่าที่ผ่านมา PS4 ช่วยลดการใช้พลังงานได้เทียบเท่ากับปริมาณคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ที่ราว 17.5 ล้านตัน ปัจจัยหลัก ๆ มาจากการใช้พลังงานของคอนโซลที่มีประสิทธิภาพขึ้น, rest mode ใช้พลังงานลดลงและการปรับปรุงระบบสถาปัตยกรรมชิป

    [​IMG]

    นอกจากนี่โซนี่ยังพูดถึงรายงานวิชาการที่ว่าด้วยคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ในอุตสาหกรรมเกม ที่บริษัทนำเสนอในงาน COP25 ของ UN เมื่อปลายปีที่แล้ว

    ประเด็นที่น่าสนใจคือโซนี่พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วการดาวน์โหลดเกมบน PS4 เทียบเท่ากับการปล่อยคาร์บอนที่ราว 47 กรัมต่อ ชม. ซึ่งน้อยกว่าการเล่นด้วยแผ่นที่อยู่ที่ 55 กรัม ต่อ ชม. ส่วนการเล่นบนพีซีผ่านการดาวน์โหลดอยู่ที่ 90 กรัมต่อชม.

    ขณะที่การเล่นเกมผ่านคลาวด์สตรีมมิ่งเทียบเท่าการปล่อยคาร์บอนที่ราว 149 กรัมต่อ ชม. แต่หากเล่นติดต่อกันเกิน 8 ชม. คลาวด์เกมมิ่งกลับใช้พลังงานเทียบเท่าการปล่อยคาร์บอนโดยเฉลี่ยน้อยที่สุด

    โซนี่ระบุว่าจากการประมาณการโดยเฉลี่ยแล้ว การเล่นบนคอนโซลมีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมากที่สุด แต่ก็ขึ้นอยู่กับเกมที่เล่น วิธีการเล่นไปจนถึงสถานที่ของตัวเครื่องด้วย

    ที่มา - SIE Blog

    [​IMG]

    Topics: PlayStationCloud StreamingSony
     

แบ่งปันหน้านี้