การซื้อกิจการ ZeniMax ทำให้ตอนนี้ไมโครซอฟท์มีสตูดิโอเกมในมือทั้งหมด 23 สตูดิโอ เริ่มนับกันไม่ไหว จำกันไม่ได้แล้ว บทความนี้จึงรวบรวมข้อมูลมาให้ดูกันว่า สตูดิโอทั้ง 23 รายในสังกัดมีอะไรบ้าง กลุ่ม Xbox Game Studios กลุ่มที่เป็นสตูดิโอในสังกัดไมโครซอฟท์ในปัจจุบัน มีทั้งหมด 15 สตูดิโอ เรียงตามลำดับการซื้อกิจการ/ก่อตั้ง ดังนี้ Turn 10 ก่อตั้งปี 2001 (สหรัฐอเมริกา) เกมเด่น: ซีรีส์ Forza Motorsports Rare ซื้อกิจการปี 2002 (อังกฤษ) เกมเด่น: Battletoads, Killer Instinct, Banjo-Kazooie, Sea of Thieves 343 Industries ก่อตั้งปี 2007 (สหรัฐอเมริกา) เกมเด่น: ซีรีส์ Halo (รับทำต่อจาก Bungie) The Coalition ก่อตั้งปี 2010 (แคนาดา) เกมเด่น: ซีรีส์ Gears of War (รับทำต่อจาก Epic Games) Mojang Studios ซื้อกิจการปี 2014 (สวีเดน) เกมเด่น: ซีรีส์ Minecraft Obsidian Entertainment ซื้อกิจการปี 2018 (สหรัฐอเมริกา) เกมเด่น: The Outer Worlds, Grounded, Avowed InXile Entertainment ซื้อกิจการปี 2018 (สหรัฐอเมริกา) เกมเด่น: Wasteland Compulsion Games ซื้อกิจการปี 2018 (แคนาดา) เกมเด่น: We Happy Few Ninja Theory ซื้อกิจการปี 2018 (อังกฤษ) เกมเด่น: DmC: Devil May Cry, Hellblade: Senua's Sacrifice Playground Games ซื้อกิจการปี 2018 (อังกฤษ) เกมเด่น: Forza Horizon, กำลังทำ Fable ภาคใหม่ Undead Labs ซื้อกิจการปี 2018 (สหรัฐอเมริกา) เกมเด่น: ซีรีส์ State of Decay The Initiative ก่อตั้งปี 2019 (สหรัฐอเมริกา) เกมเด่น: - World's Edge ก่อตั้งปี 2019 (สหรัฐอเมริกา) เกมเด่น: ซีรีส์ Age of Empires Double Fine Productions ซื้อกิจการปี 2019 (สหรัฐอเมริกา) เกมเด่น: Psychonauts, เกมผจญภัยเก่าๆ ของ LucasArts Xbox Game Studios Publishing ไม่ใช่สตูดิโอพัฒนาเกม แต่รับผิดชอบการจัดจำหน่าย กลุ่ม ZeniMax Media มีสตูดิโอในสังกัดอีก 8 สตูดิโอ ดังนี้ Bethesda Game Studios สตูดิโอดั้งเดิมของ Bethesda ก่อตั้งในปี 1986 เกมเด่น: ซีรีส์ The Elder Scrolls และ Fallout ล่าสุดคือ Starfield ZeniMax Online Studios ก่อตั้งปี 2007 เน้นทำเกมออนไลน์ เกมเด่น: The Elder Scrolls Online id Software ต้นกำเนิดของเกม FPS ก่อตั้งปี 1991 ขายกิจการให้ ZeniMax ปี 2009 เกมเด่น: Doom, Quake, Rage Arkane Studios สตูดิโอจากฝรั่งเศส ก่อตั้งปี 1999 ขายกิจการให้ ZeniMax ปี 2010 เกมเด่น: Dishonored, Prey, ล่าสุดคือ Deathloop MachineGames ก่อตั้งปี 2009 ขายกิจการให้ ZeniMax ปี 2010 เกมเด่น: รับช่วงพัฒนาซีรีส์ Wolfenstein ภาคหลังๆ ทั้งหมด Tango Gameworks สตูดิโอของ Shinji Mikami ผู้สร้าง Biohazard ก่อตั้งและขายให้ ZeniMax ปี 2010 เกมเด่น: The Evil Within และล่าสุด Ghostwire: Tokyo Alpha Dog Games ก่อตั้งปี 2012 ขายกิจการให้ ZeniMax ปี 2019 เกมเด่น: เกมมือถือ Wraithborne และ MonstroCity: Rampage Roundhouse Studios สตูดิโอใหม่ล่าสุด เพิ่งก่อตั้งปี 2019 ยังไม่มีผลงานเกมออกมา แต่เป็นทีมงานเดิมของ Human Head Studios ที่พัฒนาเกม Prey ผลของการซื้อ ZeniMax จะมีบทบาทอย่างไรในการแข่งขันระหว่างไมโครซอฟท์และโซนี่ อ่านรายละเอียดในบทความเก่า เทียบสตูดิโอและเกมเอ็กคลูซีฟระหว่าง SIE Worldwide Studio และ Xbox Game Studios ว่าทั้งสองค่ายมีจำนวนสตูดิโอลูกพอๆ กัน (14-15 สตูดิโอ) แต่เมื่อไมโครซอฟท์ได้สตูดิโอเพิ่มมาชุดใหญ่ 8 แห่ง (แถมมีสตูดิโอระดับ Bethesda หรือ id ซะด้วย) ย่อมส่งผลให้ไลน์อัพของไมโครซอฟท์เข้มแข็งขึ้นมาก ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าไมโครซอฟท์จะยังเดินหน้าซื้อกิจการบริษัทเกมต่อไปอีกหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้เราก็เห็นข่าวลือทั้งเรื่องอยากซื้อ Warner Bros. Games และ Bungie ก็น่าจะเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าไมโครซอฟท์ยังอยากซื้ออีก ถ้าดูจากไลน์อัพทั้ง 23 สตูดิโอ จะเห็นว่าจุดอ่อนของไมโครซอฟท์ก็คือสตูดิโอเกมฝั่งญี่ปุ่น (ตอนนี้มีสตูดิโอเดียวคือ Tango) ย่อมเป็นไปได้เช่นกันที่ไมโครซอฟท์อาจเดินหน้าซื้อสตูดิโอญี่ปุ่นในลำดับถัดไป โดยน่าจะเป็นบริษัทขนาดกลางๆ ที่มีเกมฮิตระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ใหญ่ถึงขั้นอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Topics: XboxMicrosoftGamesBethesda