ค่ายรถอัดแคมเปญแรง ไตรมาสแรกที่ผ่านมาตลาดรถยนต์หดตัว46% แม้ว่าค่ายรถยนต์จะทำใจยอมรับกันก่อนหน้านี้แล้วว่า ยอดขายจะต้องหดตัวลงไปแน่นอน เพราะปัจจัยการตลาดเปลี่ยนแปลงไป และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับตลาดเปลี่ยนไปเช่นกัน โดยเฉพาะรถคันแรก แต่การหดตัวครั้งนี้ค่อนข้างแรงกว่าที่หลายค่ายคาดการณ์เอาไว้ กล่าวคือ ตลาดตกตามที่คาดแต่อัตราเร่งของการตกนั้นสูงกว่าที่คาดเอาไว้ สภาวะตลาดดังกล่าว ทำให้การทำตลาดในปีนี้ค่อนข้างจะผิดปกติ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการอยู่หลายครั้ง ตามสถานการณ์ ช่วงต้นปีผู้บริหารค่ายรถเคยกล่าวไว้อย่างหนักแน่นว่า แคมเปญส่งเสริมการขายที่รุนแรงในปีที่ผ่านมา จะไม่ได้เห็นในปีนี้ เนื่องจากปีที่แล้วเป็นแคมเปญที่ออกมาเพื่อระบายสต็อกที่ล้นจากการเร่งผลิต และการทิ้งจองของลูกค้าที่ซื้อรถจากโครงการรถคันแรก แต่ช่วงนี้จะเห็นได้ว่า ความแรงของแคมเปญไม่ได้ลดลง นอกจากนี้ยังพบว่ามีรูปแบบที่หลากหลาย มีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้น และมีทั้งทำในภาพใหญ่ และย่อย โดยไม่มีการประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง ซึ่งอาจจะเป็นผลจากความพยายามควบคุมค่าใช้จ่ายในบางเรื่อง ตัวอย่างแคมเปญที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เช่น ซูซูกิ สวิฟท์ ที่ขึ้นป้ายในงานอีเวนท์ เสนอเงื่อนไขการซื้อโดยไม่ต้องใช้เงินดาวน์ และสามารถผ่อนชำระได้นานถึง 84 เดือน หรือมิตซูบิชิ ที่ฟรีดอกเบี้ยในบางรุ่น ขณะที่ฮอนด้า ผ่อนรายเดือน 2,333 บาท สำหรับ บริโอ อเมซ หรือจะเลือกดาวน์ต่ำ 2.99 หมื่นบาท นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขดอกเบี้ย 0% หรือเงื่อนไขสำหรับข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ ดาวน์ 0% และแถมประกันภัย หรือนิสสัน ที่มีข้อเสนอสำหรับบางรุ่น เช่น ดอกเบี้ยพิเศษ 0% เงินดาวน์ 30%, ระยะเวลาผ่อนชำระ 24-36 เดือน หรือเงินดาวน์เริ่มต้น 9.9% อัตราดอกเบี้ย 0.99% ระยะเวลาผ่อนชำระ 24-60 เดือน หรือ แคมเปญที่ชื่อ "นิสสัน อีซี่ เพย์" ที่กำหนดเงินผ่อนเริ่มต้น 3,999 บาท ช่วงแรก หรืองวดที่ 1-48 เงินดาวน์ 25% สำหรับรถอีโค คาร์ ค่าตัว 4.33 แสนบาท ล่าสุด เชฟโรเลต หันไปเล่นกับแคมเปญด้านบริการหลังการขายที่ถือว่าแตกต่างออกไป และกล่าวได้ว่าเป็นแคมเปญที่แรง กับ "6+6" หรือ ซิกซ์ พลัส ซิกซ์ มาร์คอส เพอร์ตี้ กรรมการผู้จัดการ จีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่าเป็นครั้งแรกของตลาดรถยนต์เมืองไทยที่นำแคมเปญนี้มาใช้ โดยรายละเอียดของแคมเปญคือ การยืดระยะเวลารับประกันออกไปเป็น 6 ปี หรือ 1.4 แสน กม. รวมถึงบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. 6 ปี การรับประกัน 6 ปี นั้นจะซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอะไหล่ที่บกพร่องโดยลูกค้าไม่ต้องจ่าย ครอบคลุมชิ้นส่วนสำคัญ ทั้ง เครื่องยนต์ เกียร์ เพลาหน้า เพลาท้าย ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ระบบระบายความร้อน ระบบไฟฟ้า ระบบบังคับเลี้ยว ระบบกันสะเทือน ระบบเบรก ระบบปรับอากาศ ระบบฉีดน้ำมันและควบคุมมลภาวะ ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบคามปลอดภัย และชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งจากรายละเอียดของชิ้นส่วนที่อยู่ในเงื่อนไขจะเห็นได้ว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีมูลค่าสูง นอกจากนี้ค่าแรงก็ฟรีเช่นกัน เพอร์ตี้กล่าวว่า การออกแคมเปญแรง เนื่องจากเห็นว่าช่วงนี้ตลาดรถยนต์ไม่ปกติ การหดตัว 46% ถือว่ารุนแรงมาก และที่สำคัญบ่งบอกถึงการขาดความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ดังนั้นจึงต้องการการกระตุ้นที่รุนแรงด้วยเช่นกัน "แคมเปญนี้ ลูกค้าจะรู้ได้ว่าในระยะ 6 ปี ของการใช้งาน เขาจะมีต้นทุนดูแลรถแค่ระบบของเหลว เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ แต่ชิ้นส่วนอื่นๆ เราดูแลให้ ทำให้ลูกค้าควบคุมค่าใช้จ่ายได้ และหากใครจะใช้รถแค่ 5 ปี เมื่อขายต่อ เงื่อนไขประกันยังอยู่อีก 1 ปี ทำให้เป็นแต้มต่อในการขายรถอีกด้วย" อย่างไรก็ตามแคมเปญนี้เกิดขึ้นช่วงนั้นคือถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้น ซึ่งจีเอ็มให้เหตุผลว่า การสร้างแรงจูงใจให้คนซื้อรถ การจำกัดระยะเวลาตัดสินใจ น่าจะเป็นตัวเร่งที่ดี Tags : ค่ายรถ • แคมเปญ • ตลาดรถยนต์ • ยานยนต์