Gartner ออกรายงานสรุปสถานการณ์แข่งขันในตลาดคลาวด์ (Magic Quadrant for Cloud Infrastructure and Platform Services) ประจำปี 2020 ผลลัพธ์ออกมาไม่มีอะไรน่าประหลาดใจ เพราะยังเหมือนปีก่อนๆ ที่ผู้ให้บริการ Top 3 ของโลก (AWS, Microsoft, Google) ยังอยู่ในกลุ่ม "ผู้นำ" (leaders) โดย AWS ยังนำคู่แข่งรายอื่นๆ แบบค่อนข้างทิ้งห่าง ส่วนผู้เล่นรายที่เหลือ 4 ราย (Alibaba Cloud, Oracle, IBM, Tencent Cloud) อยู่ในกลุ่ม "เฉพาะทาง" (niche players) ความน่าสนใจคงอยู่ที่รายละเอียดการวิเคราะห์ของ Gartner ที่สรุปได้คร่าวๆ ดังนี้ Amazon Web Services (AWS) ยังแข็งแกร่งที่สุดทั้งในแง่ส่วนแบ่งตลาด และฟีเจอร์ของบริการ บริษัทสามารถออกแบบทุกอย่างได้เองตั้งแต่ชิปซิลิกอน ไปจนถึงระบบปฏิบัติการฝังตัว จุดอ่อนของ AWS คือการอยู่คนเดียวไม่พึ่งใคร มีปัญหากับชุมชนโอเพนซอร์สอยู่เรื่อยๆ และหลายครั้งที่บริการในเครือตัวเองก็ตีกันเอง เพราะต่างทีมพัฒนากัน Microsoft เด่นเรื่องบริการที่ครบครัน รองรับแอพพลิเคชันหลากหลาย เช่น Oracle, SAP, VMware รวมถึงบริการใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนา เช่น Azure DevOps, GitHub, Visual Studio Codespaces ข้อด้อยคือมีสัดส่วน availability zones ต่อ regions ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้ง 6 ราย และไม่มีการการันตีบริการว่าใช้งานได้, ค่าซัพพอร์ตแพง Google เด่นเรื่องโครงการโอเพนซอร์ส โดยเฉพาะ Kubernetes และ TensorFlow อีกทั้งเริ่มมีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นในช่วงปีหลังๆ เริ่มปิดช่องว่างกับ Azure ได้บ้างแล้ว บริการด้านข้อมูล (big data, data science) ทำได้ดี แต่มีจุดอ่อนเรื่องการรองรับแอพกลุ่มองค์กร โดยเฉพาะ Oracle Alibaba Cloud บริการของ Alibaba Cloud เข้มแข็งมากในจีน และมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐจีน แต่บริการคลาวด์นอกจีนกลับมีฟีเจอร์ไม่เท่ากับในจีน และเอกสารของ Alibaba Cloud มักอิงกับบริการในจีนเป็นหลัก ลูกค้าของ Alibaba Cloud ชื่นชมเรื่องบริการวิเคราะห์ข้อมูลและฐานข้อมูล Oralce เร่งขยายพื้นที่บริการมากขึ้นในช่วงหลัง ออกแบบสถาปัตยกรรมคลาวด์ได้ดี ส่วนแบ่งตลาดน้อย ฐานผู้ใช้ยังน้อย และความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ อาจทำให้ลูกค้าเลือกใช้ Azure แทน เพราะมีซอฟต์แวร์ของ Oracle ให้ใช้เหมือนกัน IBM มีบริการที่แตกต่างจากคู่แข่ง เช่น มีสถาปัตยกรรม Power ให้เช่าใช้, มีบริการขายโซลูชันจาก IBM Services โดยตรง, หันมาเน้นตลาดไฮบริดคลาวด์หรือคลาวด์เฉพาะทางแทน สถาปัตยกรรมบางส่วนยังเก่า เพราะมีมรดกตกทอดมาจากในอดีต (เช่น SoftLayer) และยังขาดฟีเจอร์หลายอย่างเรื่องการจัดการตัวตน (identity and access management - IAM) ยุทธศาสตร์การดันไฮบริดคลาวด์ผ่าน OpenShift ยังไม่เห็นผลมากนัก เพราะต้องอาศัยปัจจัยคลาวด์ยี่ห้ออื่นรองรับด้วย จึงจะใช้ได้ผล Tencent Cloud มีส่วนแบ่งตลาด IaaS ชนะ IBM และ Oracle แล้วด้วยซ้ำ และมีบริการในบางภูมิภาคที่ไม่มีใครทำ (เช่น รัสเซีย) นอกจาก IaaS แล้วยังมีจุดเด่นเรื่องบริการคลาวด์สำหรับเกม ซึ่งเป็นสิ่งที่ Tencent เชี่ยวชาญ และมีบริษัทเกมจากโลกตะวันตกไปใช้งานเยอะ เพื่อให้ทำตลาดจีนได้ง่าย จุดอ่อนคล้ายกับ Alibaba คือยังเน้นโฟกัสที่ตลาดจีนเป็นหลัก ตลาดนอกจีนใช้ศูนย์ข้อมูลของพาร์ทเนอร์แทน ที่มา - Gartner (ต้องลงทะเบียน), AWS Blog Topics: GartnerCloud ComputingEnterpriseAWSMicrosoft AzureGoogle Cloud Platform