อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ GeForce RTX ซีรีส์ 30 คือ NVIDIA RTX IO ที่ออกแบบมาแก้ปัญหาเกมรุ่นใหม่มีขนาดใหญ่ๆ มากๆ ซึ่งไม่มีปัญหาเรื่องการโหลดเกมจากสตอเรจเพราะ SSD รุ่นใหม่เร็วพอ แต่กลับไปคอขวดที่ซีพียูแตกไฟล์ที่บีบอัดเอาไว้ไม่ทัน NVIDIA บอกว่าเรื่องนี้ไม่เคยเป็นปัญหา เพราะสตอเรจในอดีตช้ากว่ายุคปัจจุบันมาก แต่พอเราเข้าสู่ยุค NVMe ที่เร็วขึ้นเรื่อยๆ มันจึงกลายเป็นปัญหาขึ้นมา ทางออกคือให้จีพียูทำหน้าที่แบ่งงานโหลดไฟล์ texture แทนซีพียู ประเด็นนี้ไมโครซอฟท์มี DirectStorage API เพื่อให้จีพียูเข้าถึงสตอเรจโดยตรงอยู่แล้ว มันเป็นส่วนหนึ่งของ Velocity Architecture ของ Xbox Series X แต่ในวันนี้ไมโครซอฟท์ก็ประกาศ DirectStorage API สำหรับพีซีออกมาพร้อมกัน ฝั่งของ NVIDIA จึงประกาศรองรับ DirectStorage API โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า RTX IO ตอนนี้ RTX IO ยังเปิดให้นักพัฒนาเกมบางรายทดสอบเท่านั้น ส่วนไมโครซอฟท์บอกว่าจะเปิด DirectStorage ให้ใช้งานจริงในปีหน้า ที่มา - NVIDIA, Microsoft การทำงานของ I/O ยุคปัจจุบัน ซีพียูโหลดไฟล์จากสตอเรจ แต่พลังซีพียูตามความเร็วสตอเรจไม่ทัน การทำงานของ RTX IO ใช้จีพียูทำงานแทน ลดโหลดของซีพียู Topics: NVIDIAGPUMicrosoftGeForceHardware