ทุกเสี้ยววินาทีมีค่า NVIDIA Reflex เทคโนโลยีช่วยวัดค่า Latency เกม เน้นสาย E-sport

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 2 กันยายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ในงานเปิดตัว GeForce RTX Series 30 เมื่อคืนนี้ NVIDIA ยังเปิดตัวโซลูชันด้านเทคโนโลยีกราฟิกอื่นๆ ด้วย เช่น [NVIDIA Broadcast App สำหรับถ่ายทอดเกม](NVIDIA Broadcast App)

    เทคโนโลยีอีกตัวที่น่าสนใจคือ NVIDIA Reflex ซึ่งเป็นชุดของเทคโนโลยีทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ที่ออกแบบมาเพื่อลด latency ของเกม (หมายถึง system latency คือการดีเลย์ที่เกิดขึ้นในเครื่องพีซีของเรา จากเมาส์คลิกไปจนถึงภาพแสดงบนจอ โดยไม่เกี่ยวกับ latency ของเครือข่าย) โดยมุ่งไปที่เกมสาย e-sport เป็นหลัก

    [​IMG]


    NVIDIA Reflex แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ตัวซอฟต์แวร์ SDK และชุดฮาร์ดแวร์สำหรับวัดค่า latency

    NVIDIA Reflex SDK


    Reflex SDK เป็นชุดของ API ที่นักพัฒนาเกมสามารถนำไปใช้ลดค่า latency ของเกมลงได้ โดยเกมจะต้องรองรับ SDK ตัวนี้และผู้เล่นเปิดโหมด Reflex Low Latency (ซึ่งต่างจากโหมด Ultra Low Latency ที่มีเป็นมาตรฐานอยู่แล้วจากไดรเวอร์จีพียู) สิ่งที่เกิดขึ้นคือ

    • ซีพียูจะลดการประมวลผลเฟรมที่เกินกว่าจีพียูจะเรนเดอร์ได้
    • ปรับลดคิวการเรนเดอร์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างซีพียู-จีพียู
    • บูสต์คล็อคของจีพียูให้แรงขึ้น

    [​IMG]

    ผลคือค่า latency ของเกมจะลดลง ในกรณีของบางเกมอย่าง Destiny 2 สามารถลดจาก 75ms ลงมาเหลือ 50ms หรือเกมที่ค่า latency น้อยๆ อยู่แล้วอย่าง Valorant ก็ลดลงอีกหน่อย จาก 30ms มาเหลือ 24ms

    [​IMG]

    NVIDIA บอกว่า Reflex จะเห็นผลชัดในการเล่นเกมความละเอียดสูงๆ เช่น Fortnite ที่ 2160p สามารถลดจาก 49ms ลงมาเหลือ 31ms ได้ ในขณะที่การเรนเดอร์แบบ 1080p จะไม่เห็นความแตกต่างมากนัก

    [​IMG]

    ฟีเจอร์ Reflex Mode สามารถใช้ได้กับการ์ดจอรุ่นเก่าตั้งแต่ GeForce GTX 900 ขึ้นไป โดยเกมที่สัญญาแล้วว่าจะรองรับคือ Fortnite, Valorant, Apex Legends, Call of Duty: Black Ops Cold War, Call of Duty: Modern Warfare, Call of Duty: Warzone, Destiny 2

    NVIDIA Reflex Latency Analyzer


    NVIDIA บอกว่าปัญหา latency ไม่ค่อยถูกพูดถึงกันมากนัก (คนไปพูดเรื่องเฟรมเรตกันเยอะกว่า) เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะการวัดค่า latency ทำได้ยากมาก ต้องมีอุปกรณ์ราคาแพง เช่น กล้องความเร็วสูงระดับ 1000 FPS หรือ เมาส์เฉพาะกิจ เพื่อมาจับภาพการคลิกเมาส์ไปจนถึงภาพปรากฎบนจอ แล้วค่อยมาวิเคราะห์ทีหลัง ราคารวมทั้งชุดเริ่มต้นที่ 7,000 ดอลลาร์ ซึ่งเกมเมอร์ทั่วไปไม่มีทางซื้อหามาใช้กันได้

    [​IMG]

    ทางออกที่ดีกว่าคือการใช้ฮาร์ดแวร์สายเกมมิ่งในปัจจุบัน โดยจอภาพ G-Sync แบบอัตรารีเฟรชสูง 360Hz รุ่นใหม่ๆ จะมีพอร์ต Reflex USB ด้านหลังจอมาให้ด้วย เมื่อเสียบเมาส์ที่รองรับฟีเจอร์นี้ (ประกาศตัวแล้ว 4 ยี่ห้อคือ ASUS, Logitech, Razer, SteelSeries) จะทำให้เราสามารถวัดค่า latency จากเมาส์คลิกไปจนถึงภาพขึ้นจอ ได้จากพีซีของเราเอง


    ซอฟต์แวร์ในชุด Reflex SDK ยังจะช่วยให้การวัดผลทำได้ง่ายขึ้น เพราะแสดงค่า latency ขึ้นมาบนจอแบบเรียลไทม์ได้เลย

    [​IMG]

    หรือถ้าเกมยังไม่ซัพพอร์ต Reflex SDK เต็มรูปแบบ ตัวไดรเวอร์ GeForce Experience ก็ยังช่วยแสดง render latency ให้ด้วยเช่นกัน แม้ไม่ถึงขั้น latency ของทั้งระบบก็ตาม

    [​IMG]

    ผู้ที่สนใจเรื่อง latency ของเกมสามารถดูคลิปอธิบาย หรืออ่านบทความต้นฉบับของ NVIDIA มีข้อมูลอธิบายไว้ละเอียดมาก


    ที่มา - NVIDIA

    Topics: NVIDIAGamesGPUGraphiceSports
     

แบ่งปันหน้านี้