AIS ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2020 ซึ่งเป็นไตรมาสที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 เข้าเต็มๆ รายได้ 42,256 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 4.1% เพราะนักท่องเที่ยวลดลง และต้องปิดร้าน AIS Shop ชั่วคราว กำไร 7,235 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 6.7% แต่เติบโตขึ้น 3.3% จากไตรมาส 1/2020 เพราะควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น AIS ประเมินผลประกอบการตลอดทั้งปี 2020 ว่าครึ่งหลังมีสัญญาณดีขึ้น แต่โดยรวมแล้วรายได้จะลดลงจากปี 2019 จากสภาพเศรษฐกิจ ที่ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายลง โทรศัพท์มือถือ รายได้ของธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ลดลง 7.8% จากปีก่อน และลดลง 2.6% จากไตรมาสก่อน โครงการอินเทอร์เน็ตฟรีของ กสทช. ทำให้รายได้จากการเติมเงินลดลง โดยเงินชดเชยจาก กสทช. จำนวน 870 ล้านบาท สามารถทดแทนรายได้ที่หายไปได้เพียงบางส่วน จำนวนลูกค้ามือถือ 41 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็น ลูกค้ารายเดือน 9.5 ล้านราย เพิ่มขึ้น 395,000 ราย, ลูกค้าเติมเงิน 31.4 ล้านราย ลดลง 531,900 ราย โดยปัจจัยหลักคือลูกค้า Sim2Fly ที่หายไป รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย (ARPU) ลดลงเล็กน้อย -2.7% สำหรับลูกค้ารายเดือน และ 14% สำหรับลูกค้าเติมเงิน บรอดแบนด์ ธุรกิจเน็ตบ้าน AIS Fibre ได้ประโยชน์จากสถานการณ์ Work from Home มีรายได้ 1,683 ล้านบาท เติบโต 22% จำนวนลูกค้าเติบโตในไตรมาสเดียวถึง 112,200 ราย เยอะที่สุดตั้งแต่เปิดบริการมา (ไตรมาสก่อนๆ เพิ่มประมาณ 5-6 หมื่นราย) จำนวนลูกค้ารวมแตะ 1.2 ล้านรายแล้ว ในช่วงไตรมาส 1/2020 ฝั่งบรอดแบนด์ออกแพ็กเกจราคาถูกลงคือ 299/399 บาทมาเจาะตลาดใหม่ๆ และลดราคาแพ็กเกจ 1Gbps ลงเหลือ 590 บาท ช่วยขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น บริการ AIS Play มีลูกค้าใช้งานจริง (active users) 2.3 ล้านราย AIS ระบุว่าแผนการของปี 2563 ทั้งปี ตั้งเป้าขยายเครือข่าย 5G บนคลื่น 2600MHz ให้ครอบคลุม 13% ของประชากรทั่วไทย และ 50% ของประชากรกรุงเทพ ส่วนคลื่น 700MHz และ 26MHz คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตในไตรมาส 1/2564 ที่มา - AIS (PDF), AIS Slide (PDF) Topics: AISFinancial ReportAIS Fibre