รายใหญ่ขยับเมื่อ Wall Street Journal รายงานโดยอ้างอิงบุคคลผู้อยู่ใกล้ชิดกับสถานการณ์ว่า ดิสนีย์เข้าร่วมขบวนการบอยคอต ไม่ซื้อโฆษณาลง Facebook จากปัญหา Hate Speech ข้อมูลจากสำนักวิจัย Pathmatics Inc. ระบุว่า ดิสนีย์เป็นบริษัทที่ลงทุนซื้อโฆษณาใน Facebook เป็นอันดับต้นๆ ในสหรัฐฯ โดยครึ่งปีแรกของปีนี้ ดิสนีย์ใช้เงินทุ่มโฆษณาโปรโมท Disney+บน Facebook ไป 210 ล้านดอลลาร์ และในปี 2019 ดิสนีย์เป็นผู้ลงทุนโฆษณาบน Facebook มากเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐฯ รองจาก Home Depot Inc. WSJ รายงานด้วยว่า ดิสนีย์ยังหยุดโปรโมท Disney+ และ Hulu บน Facebook, Instagram ซึ่งดิสนีย์ไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการเหมือนบริษัทอื่นๆ ที่ร่วมบอยคอต และไม่ระบุระยะเวลาว่าการบอยคอตจะสิ้นสุดถึงเมื่อไร ก่อนหน้านี้ผู้บริหาร Facebook หลายรายรวมถึงมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เข้าเจรจากับกลุ่มแกนนำแคมเปญบอยคอต Facebook ทางวิดีโอคอล ผลปรากฏว่าทางกลุ่มบอยคอตยังคงไม่พอใจกับท่าทีของบริษัท และหลังจากนั้น Facebook ก็ออกรายงาน Civil Rights Audit หรือผลการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอกครอบคลุมนโยบายสำคัญของ Facebook เช่น สิทธิพลเมือง, ความเป็นส่วนตัว, ความโน้มเอียงของอัลกอริทึม, Free Speech & Hate Speech ซึ่งก็พบว่ายังมีปัญหาใหญ่คือให้ความสำคัญกับ Free Speech มากกว่า Hate Speech ภาพจาก ดิสนีย์ ที่มา - WSJ Topics: DisneyFacebookHate Speech