เมื่อเช้าของวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย (ประมาณตีหนึ่งของเวลาสากลเชิงพิกัด หรือ UTC) Microsoft Azure แพลตฟอร์มคลาวด์ของไมโครซอฟท์ ไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ โดยพบว่าบริการด้านพื้นที่หน่วยความจำ (storage services), เว็บไซต์ (website services) และ Visual Studio Online เกิดปัญหาขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ปัญหาดังกล่าวนี้เกิดขึ้นกับศูนย์ข้อมูลของ Microsoft Azure ทั่วโลก และกระทบกับลูกค้าที่มีเครื่องเสมือน (virtual machines) ในทุกภูมิภาค ยกเว้นลูกค้าซึ่งตั้งเครื่องหรือมีบริการไว้ที่ศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในประเทศออสเตรเลียเท่านั้น นอกจากจะกระทบกับลูกค้าแล้ว บริการต่างๆ ของไมโครซอฟท์เอง อย่างเช่นเว็บไซต์ของบริษัท (รวมไปถึงศูนย์ข่าวออนไลน์สื่อมวลชน), Windows Store หรือแม้แต่ Xbox Live ก็ได้รับผลกระทบไม่สามารถให้บริการได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้จำนวนหนึ่งออกมาแสดงความไม่พอใจทางทวิตเตอร์สำหรับการล่มในครั้งนี้ จากที่ผมตรวจสอบล่าสุดผ่านทางลิงก์ของไมโครซอฟท์เพื่อตรวจสอบสถานะ ปัจจุบันบริการต่างๆ กลับมาได้เป็นปกติหมดแล้ว ที่มา - The Next Web Microsoft Azure, Microsoft, Cloud Computing