คนที่เล่นเกมบน Android คงคุ้นเคยกับการโหลดแอพเกมที่ขนาดไม่ใหญ่นัก (ไม่เกิน 100MB) มาติดตั้งก่อน แต่ก่อนเล่นต้องดาวน์โหลดไฟล์เนื้อหาของเกม (ที่เรียกว่า APK Expansion Files หรือ OBB) ขนาดใหญ่เป็นหลัก GB ที่รอโหลดกันนานกว่าจะได้เริ่มเกมจริงๆ เป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีนัก ปัญหานี้กำลังจะถูกแก้ไขด้วยบริการใหม่ของกูเกิลที่เรียกว่า Google Play Asset Delivery Google Play Asset Delivery เป็นการต่อยอดจาก Android App Bundle ที่เริ่มใช้ในปี 2018 ช่วยให้เราไม่จำเป็นต้องโหลดไฟล์ APK ตัวเต็มอีกต่อไป ดาวน์โหลดเฉพาะโมดูลที่จำเป็นเท่านั้น หลักการของ Google Play Asset Delivery เหมือนกับ Android App Bundle แค่เปลี่ยนจากการกระจายไฟล์ APK มาเป็นไฟล์ทรัพยากร (asset pack หมายถึงส่วนที่ไม่ใช่โค้ด) ของเกมแทน นักพัฒนาเกมสามารถแยกส่วนฟีเจอร์หรือแพ็คทรัพยากรเตรียมเอาไว้ แล้วค่อยให้ Google Play ส่งไฟล์นั้นให้ผู้ใช้เฉพาะเท่าที่จำเป็นต้องใช้งาน Play Asset Delivery (PAD) ยังช่วยโฮสต์ไฟล์ asset ทั้งหมดบน Google Play ที่เดียว ไม่ต้องแยกตัวแอพไว้บน Google Play และไฟล์ทรัพยากรไว้บน CDN ของนักพัฒนา (ที่ต้องเสียเงินเพิ่ม) อีกต่อไป ตัวระบบของ Google Play ยังจัดการเรื่องการอัพเดตไฟล์เวอร์ชันใหม่ให้เสร็จสรรพ ดาวน์โหลดเฉพาะส่วนต่าง (delta patching) ไม่ต้องดาวน์โหลดไฟล์ใหม่หมดทุกครั้ง ตอนนี้ Play Asset Delivery ใช้งานได้แล้วบนเอนจินยอดนิยมทั้ง Unreal Engine 4.25 และ Unity ผ่านปลั๊กอิน ส่วนเกมดังๆ ก็มีใช้ฟีเจอร์นี้กันแล้วหลายเกม เช่น Gameloft ใช้กับ Asphalt 8, Asphalt Xtreme, Minion Rush เป็นต้น ที่มา - Android Developers Blog Topics: Google PlayAndroidGamesDevelopment