IDC ออกรายงานตลาดแท็บเล็ตของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ว่าลดลง 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แน่นอนว่าผลมาจาก COVID-19 แต่ในเสียก็ยังพอมีดี เมื่อ Huawei กลายเป็นแบรนด์เดียวที่มียอดขายแท็บเล็ตเติบโตที่ 4.3% ส่งมอบไป 1.5 ล้านเครื่องและมีส่วนแบ่งตลาดขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 แซง Apple แล้ว ยอดขายของ Apple ลดลงถึง 42.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำให้ส่วนแบ่งตลาดลดลงมาอยู่ที่ 35.1% ขณะที่ Huawei แซงขึ้นไปที่ 40.2% ขณะที่อีก 3 แบรนด์ในท็อป 5 ที่เหลือคือ Xiaomi, Microsoft และ Lenovo ก็มียอดขายติดลบเช่นกันที่ 5.5%, 3.2% และ 1.7% ตามลำดับ นักวิเคราะห์ของ IDC จีนระบุว่าแม้ยอดขายโดยรวมจะตก แต่ที่ Huawei มียอดขายเพิ่มขึ้น เพราะความต้องการแท็บเล็ตอยู่บ้างเพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์และทำงานที่บ้านที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นประสบปัญหาเรื่องโรงงานและกำลังการผลิต โดยในช่วง 10 วันแรกหลังหยุดยาวตรุษจีน (ที่รัฐบาลจีนเริ่มสั่งปิดเมือง) ยอดขายแท็บเล็ตบน JD.com เพิ่มขึ้นถึง 77% เมื่อเทียบกับช่วงเลาเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มา - SCMP ภาพจาก Honor Topics: IDCHuaweiAppleTabletMarket Share