เจาะยุทธศาสตร์ไมโครซอฟท์ปี 2020 - Satya มองสายผลิตภัณฑ์ของตัวเองอย่างไร

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 22 พฤษภาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ไมโครซอฟท์ในยุค Satya Nadella มีทิศทางที่น่าสนใจอย่างมาก เราจะเห็นว่าไมโครซอฟท์ยุคหลังมานี้ มีจำนวนผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการ เพิ่มขึ้นมากมาย ทั้งที่สร้างเอง (เช่น Teams, VS Code, Azure) และซื้อกิจการเข้ามา (Xamarin, GitHub, Minecraft) ถ้านับจำนวนทั้งหมดคงเป็นหลักหลายร้อย

    คำถามที่น่าสนใจคือ ไมโครซอฟท์ "มอง" โครงสร้างผลิตภัณฑ์ของตัวเองอย่างไร เห็นความเชื่อมต่อและความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของบริษัทอย่างไร

    คำตอบอยู่ในการนำเสนอของ Satya Nadella ในงานใหญ่ประจำปีของบริษัทคือ Build (ที่ปีนี้เปลี่ยนมาจัดเป็นงานออนไลน์)


    Satya Nadella เริ่มการนำเสนอของเขาโดยแสดงถึง "ภาพรวม" ของบริษัทที่มองลงมาจากจุดบนสุด (ในที่นี้คือซีอีโอ)

    [​IMG]

    จากแผนภาพของเขาจะเห็นไมโครซอฟท์มองโลกคอมพิวเตอร์เป็น Intelligent Cloud และ Intelligent Edge โดยผลิตภัณฑ์ออกเป็น 5 กลุ่มใหญ่ๆ

    • Microsoft 365 ชื่อเรียกรวมของ Windows + Office ที่เพิ่งรีแบรนด์ไปเมื่อเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่าไมโครซอฟท์มองก้อน Windows + Office เป็นเรื่องเดียวกันแล้ว (สมัยก่อนอยู่คนละหน่วยงานกัน)
    • Dynamics 365 กลุ่มซอฟต์แวร์ฝั่งธุรกิจ ERP/CRM และซอฟต์แวร์เฉพาะอุตสาหกรรม
    • Azure โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์, เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา (Visual Studio อยู่ในกลุ่มนี้), บริการด้าน AI
    • GitHub และ Power Platform ในฐานะแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนามืออาชีพ (GitHub) และแอพธุรกิจ (Power)
    • Trust และ Security บริการด้านความปลอดภัย และนโยบายด้านความเป็นส่วนตัว

    ในภาพข้างต้นอาจยังสะท้อนสายผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ไม่ครบถ้วน 100% เพราะยังขาดบริการด้านความบันเทิง (Gaming และ Xbox) อาจเป็นเพราะงาน Build เน้นไปที่ลูกค้ากลุ่มนักพัฒนาเป็นหลัก แต่ในงาน Build 2019 ปีที่แล้ว ก็มีแผนผังของ Gaming เข้ามาเช่นกัน

    [​IMG]

    ในคลิปปี 2020 Satya ยังได้โชว์แผนผังของผลิตภัณฑ์แต่ละกลุ่มให้ดูรายละเอียดลงลึกอีกขั้น เริ่มจาก Microsoft 365 ที่แม้แผนผังนี้ไม่ได้สะท้อนโครงสร้างทั้งหมด (เน้นเฉพาะผลิตภัณฑ์ใหม่ปีนี้) แต่ก็ช่วยให้เราเข้าใจวิธีคิดของไมโครซอฟท์ว่า ไม่ได้มอง Windows เป็นศูนย์กลางของจักรวาลอีกต่อไปแล้ว (เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มทั้ง 4)

    แกนกลางของ Microsoft 365 กลับเป็นเลเยอร์ของข้อมูล (Microsoft Graph) ที่ซ้อนขึ้นมาด้วยชิ้นส่วนสำคัญอย่าง Fluid Framework และแอพพลิเคชันข้ามแพลตฟอร์มคือ Office + Teams

    [​IMG]

    กลุ่มของ Azure จากแผนภาพจะเห็นการแยกชั้นอย่างชัดเจน ระหว่าง

    • Infrastructure
    • Data Platform
    • AI

    และการทำงานที่ข้ามกันระหว่าง Cloud กับ Edge

    [​IMG]

    กลุ่ม Dynamics 365 ไม่ได้นำเสนอในงาน Build (เพราะเน้นสำหรับลูกค้าธุรกิจ ที่คนละกลุ่มกับ Build) แต่ในงาน Microsoft Ignite 2019 ช่วงปลายปีที่แล้วซึ่งเป็นงานสำหรับลูกค้าธุรกิจ ก็มีแผนภาพโครงสร้างไอเดียของ Dynamics ว่าหลักคิดคืออะไร

    [​IMG]

    กลุ่ม Power ประกาศตัวชัดเจนว่าต้องการจับตลาดผู้สร้างแอพธุรกิจ ที่อาจไม่ใช่นักพัฒนาเต็มขั้น แต่มีจำนวนเยอะกว่ากันมาก กลุ่มคนที่ต้องการแอพง่ายๆ ที่ไม่ซับซ้อนมากนัก แต่เน้นเรื่อง workflow ในธุรกิจและการทำ automation ชนิดต่างๆ

    คนที่ติตตามข่าวไมโครซอฟท์คงคุ้นกับชื่อ Power BI, Power Apps, Power Automate, Power Virtual Agents กันมาบ้าง และคงมีบริการอื่นๆ ภายใต้ชื่อ Power งอกตามมาอีกในอนาคต

    [​IMG]

    สุดท้ายคือกลุ่ม Trust ที่พูดถึงในงาน Ignite 2019 เช่นกัน ตรงนี้อาจไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ชัดๆ แต่ครอบคลุมถึงนโยบายของบริษัทในเรื่องความเป็นส่วนตัว (privacy), จริยธรรม AI และผลิตภัณฑ์ตระกูลความปลอดภัยอีกชุดใหญ่

    [​IMG]

    ภาพรวมของไมโครซอฟท์ในปี 2020 เราจะเห็นการควบรวมของสายผลิตภัณฑ์บางตัวเข้าด้วยกันอย่างชัดเจน เช่น Windows + Office, Azure ที่รวมเรื่องเซิร์ฟเวอร์และเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเข้าด้วยกัน ในขณะเดียวกันก็เริ่มเห็นสายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่าง Power ที่เริ่มเติบโตขึ้นด้วย

    Topics: MicrosoftSpecial Report
     

แบ่งปันหน้านี้