Expedia รายได้ลดลง 15%, ยอดจองห้องพักลด 14%, ระดมเงินเพิ่ม 4 พันล้านดอลลาร์

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 22 พฤษภาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Expedia Group บริการจองตั๋วเครื่องบิน-ที่พักรายใหญ่อีกราย เจ้าของแบรนด์ Expedia, Hotels.com, Trivago, Travelocity, Orbitz แถลงผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2020 ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ตามความคาดหมาย

    • มูลค่าการจองตั๋ว-ที่พักทั้งหมด (gross bookings) เหลือ 17,885 ล้านดอลลาร์ ลดลง 39%
    • จำนวนห้องพักที่จอง (นับเป็นคืน) ลดลง 14% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
    • รายได้รวม 2,209 ล้านดอลลาร์ ลดลง 15%
    • ขาดทุนจากการดำเนินงาน 1,294 ล้านดอลลาร์ ขาดทุนเพิ่มขึ้น 888% จากปีก่อน
    • ขาดทุนสุทธิ 1,301 ล้านดอลลาร์

    ถ้าแยกกลุ่มตามประเภทรายได้ กลุ่มที่กระทบหนักที่สุดคือจองตั๋วเครื่องบิน รายได้ลดลงถึง 56% แต่รายได้จากตั๋วเครื่องบินมีสัดส่วนแค่เพียง 5% ของรายได้ Expedia ทั้งหมด, ส่วนรายได้จากการจองที่พักลดลง 10% โดยเป็นรายได้ก้อนใหญ่คิดเป็นสัดส่วน 69% ของบริษัท

    [​IMG]

    Expedia ระบุว่าหาเงินทุนเพิ่มอีก 3,950 ล้านดอลลาร์เพื่อให้การเงินคล่องตัวระหว่างรออุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว โดยแบ่งเป็นเงินลงทุน 1,200 ล้านดอลลาร์จากบริษัทลงทุน Apollo Global Management และ Silver Lake กับเงินกู้อีก 2,750 ล้านดอลลาร์

    นอกจากนี้บริษัทยังมีมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพิ่มเติม นอกเหนือจากการปรับลดพนักงาน พักงาน ลดเวลาการทำงาน และลดเงินเดือนที่ประกาศไปก่อนหน้านี้

    สถานการณ์ของบริษัทสายท่องเที่ยวรายอื่นๆ ไม่แตกต่างกันมากนัก โดย Booking Holdings คู่แข่งสำคัญของ Expedia เพิ่งประกาศผลประกอบการไปก่อนหน้านี้ โดยรายได้ลดไป 19% ส่งผลให้บริษัทลูกในเครืออย่าง Agoda ต้องปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก

    ตัวอย่างแบรนด์ในสังกัด Expedia Group (บางส่วน)

    [​IMG]

    ที่มา - Expedia Group (PDF)

    Topics: ExpediaFinancial Report
     

แบ่งปันหน้านี้