Chrome ประกาศแผนการแบนโฆษณาที่กินทรัพยากรสูง (resource-heavy ads) ที่ส่งผลต่อประสบการณ์ใช้งานเบราว์เซอร์ เงื่อนไขของโฆษณาที่กินทรัพยากรสูง จะต้องเข้าข่ายข้อใดข้อหนึ่ง ใช้ปริมาณข้อมูลผ่านเครือข่ายเกิน 4MB ใช้เวลาซีพียูเกิน 15 วินาที ในช่วงเวลาทุก 30 วินาที ใช้เวลาซีพียูเกิน 60 วินาที Chrome ยกตัวอย่างโฆษณากลุ่มนี้คือ โฆษณาที่แอบฝั่งสคริปต์ขุดคริปโต หรือโฆษณาที่เขียนโปรแกรมมาไม่ดี ไม่ได้ปรับแต่งทรัพยากรให้เหมาะสม เมื่อถึงขีดจำกัดที่ Chrome ตั้งไว้ โฆษณากลุ่มนี้จะถูกบล็อค กลายเป็นช่องว่างๆ ที่เขียนว่า "Ad removed" แทน Chrome ให้ข้อมูลทางสถิติว่า โฆษณากลุ่มนี้มีสัดส่วนเพียง 0.3% ของโฆษณาทั้งหมด แต่กลับกินพลังซีพียูรวมกันถึง 28% และใช้ปริมาณข้อมูลถึง 27% จึงต้องถูกจำกัดเพื่อรักษาประสบการณ์ของผู้ใช้ Chrome จะเริ่มทดลองแบนโฆษณากลุ่มนี้ช่วงกลายเดือนสิงหาคม และทดลองไปอีกหลายเดือนเพื่อให้ผู้สร้างโฆษณามีเวลาปรับตัว ที่มา - Chromium Blog Topics: ChromeBrowserAdvertising