Unreal Engine เลิกเก็บส่วนแบ่ง 5% จากยอดขาย จนกว่าเกมจะทำรายได้ถึง 1 ล้านเหรียญ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 14 พฤษภาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ก่อนหน้านี้ ผู้สร้างเกมสามารถใช้ Unreal Engine (UE) สร้างเกมได้ฟรี แต่จะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ 5% จากยอดขาย หากทำเงินได้ตั้งแต่ 3,000 เหรียญสหรัฐต่อไตรมาสขึ้นไป ล่าสุด UE ให้ผู้สร้างเกมใช้งานได้ฟรี และจะเริ่มเก็บ 5% หลังเกมทำเงินได้เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

    เช่น หากผู้สร้างมีรายได้จากการขายเกม 2 ล้านเหรียญ ก็จะต้องจ่ายเพียง 5 หมื่นเหรียญ ซึ่งเป็น 5% ของเงิน 1 ล้านที่เกินมา และถ้าจำหน่ายเกมบน Epic Game Store ก็จะไม่ต้องเสีย 5% นี้เลย ไปเสียแค่ 12% ที่ต้องจ่ายให้ Epic Game Store เท่านั้น (เทียบกับ 30% บน Steam)

    ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี สำหรับผู้ทำเกมอิสระ หรือรายเล็กๆ แต่ในขณะเดียวกันเอนจิ้น Unity ก็ไม่มีการเรียกเก็บเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย แต่ใช้เป็นการขาย Pro License ปีละ 1,800 เหรียญแทน เป็นอีกทางเลือกที่ดีของผู้สร้างเกมมือใหม่ เพราะจะขายได้เท่าไร ก็จ่ายต่อปีเท่าเดิม

    Unreal Engine 5 เปิดให้ใช้งานปีหน้า โดยเกมที่สร้างบน Unreal Engine 4 จะสามารถพอร์ตมาเป็น Unreal Engine 5 ได้ด้วย ส่วนโมเดลการเก็บเงินใหม่นี้ จะถูกนำไปใช้กับ Unreal Engine ทุกเวอร์ชั่น

    ที่มา - PCGamer

    [​IMG]

    Topics: UnrealGame EngineEpic Games
     

แบ่งปันหน้านี้