Booking Holdings บริษัทแม่ของเว็บจองโรงแรม-ตั๋วเครื่องบินชื่อดังหลายราย เช่น Booking.com, Agoda, Kayak ประกาศผลประกอบการของไตรมาส 1/2020 ซึ่งเป็นไตรมาสที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 มูลค่าการจองทั้งหมด (gross travel bookings นับรวมค่าห้องพักหรือค่าตั๋วด้วย) เหลือ 12.4 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 51% จากปีก่อน จำนวนการจองห้องพัก (นับเป็นคืน) ลดลง 43% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน รายได้ลดลง 19% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เหลือ 2.3 พันล้านดอลลาร์ บริษัทมีมาตรการปรับลดค่าใ้ช้จ่ายด้านต่างๆ เช่น ค่าการตลาด, ค่าตอบแทนพนักงาน เพื่อสะท้อนกับรายได้ที่ลดลง รวมแล้วไตรมาสนี้ขาดทุนสุทธิ 699 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้การขาดทุนส่วนใหญ่ของ Booking Holdings ในไตรมาสนี้ มาจากการตัดค่าใช้จ่ายด้อยค่าความนิยม (goodwill impairment) ของเว็บไซต์ Kayak และ OpenTable มูลค่า 489 ล้านดอลลาร์ และการขาดทุนในหุ้นอีก 100 ล้านดอลลาร์ Glenn Fogel ซีอีโอของ Booking Holdings ยอมรับว่า COVID-19 ส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวอยู่มาก แต่ด้วยโครงสร้างต้นทุนของบริษัทที่ปรับเปลี่ยนได้ง่าย และเงินสดในมือที่มีจำนวนมาก (ไตรมาสล่าสุดคือมีเงินสดประมาณ 6.6 พันล้านดอลลาร์) ก็มั่นใจว่าจะเอาตัวรอดจากวิกฤตไปได้ Expedia Group คู่แข่งรายสำคัญของ Booking Holdings จะแถลผลประกอบการไตรมาส 1 ในวันที่ 20 พฤษภาคม ที่มา - Booking Holdings Topics: Booking.comAgodaFinancial ReportCOVID-19Travel