ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตแห่งชาติจีน (China Internet Network Information Center – CNNIC) ออกรายงานการใช้อินเทอร์เน็ตประจำปี รวมถึงข้อมูลน่าสนใจของการใช้งานเน็ตในช่วงโรคระบาด มีที่น่าสนใจดังนี้ ผู้ใช้งานเน็ตจีนมีประมาณ 900 ล้านราย แต่ก็ยังมีราว 500 ที่ยังไม่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต ถือว่ามีผู้ใช้งานเน็ตเพิ่มขึ้นจากปลายปี 2018 มา 75 ล้านราย โดยผู้ใช้งานเน็ตถึง 997 ราย หรือคิดเป็น 99.3% ของผู้ใช้งานในจีนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ แต่ก็ยังมีคนถึง 500 ล้านรายที่ยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีหลากหลายเหตุผลไม่ว่าจะเป็นเพราะอาศัยในชนบท, มีอายุมาก ขาดความเข้าใจเรื่องอินเทอร์เน็ต และไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้เน็ต ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีการศึกษาระดับวิทยาลัยนั้นยังเป็นคนส่วนน้อย ในเดือนมีนาคมปี 2020 มีผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยอาชีวศึกษาคิดเป็น 19.5% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด อีก 41.1% เพิ่งจบการศึกมัธยมต้น และ 22.2% จบการศึกษามัธยมปลาย ในทำนองเดียวกัน 72.5% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 หยวน หรือราว 22,990 บาท ภาพถนนในจีนจาก Pixabay โรคระบาดบังคับเด็กต้องเรียนผ่านออนไลน์ ในช่วงโรคระบาดในชีน ราวเดือน ม.ค. - มี.ค. มีคนเข้าเรียนผ่านออนไลน์ 423 ล้าน user เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายนปี 2019 เกือบสองเท่า ซึ่งตอนนั้นมี user เพียง 232 ล้านราย ในแง่การทำงานก็ต้องใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นหลักเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นแอปประชุม DingTalk และ Tencent Meeting บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่าง Huawei และ JD.com ก็ทำแพลตฟอร์มทำงานของตัวเองออกมาในช่วงนี้ด้วย ไลฟ์สตรีมมิ่งจากที่เป็นที่นิยมในจีนอยู่แล้ว ก็ยิ่งทวีคูณในช่วงโรคระบาด โดยมีการไลฟ์สตรีมในจีน 560 ล้านราย เกือบครึ่งหนึ่งสตรีมเพื่ิอซื้อขายของ แอปส่งอาหารไม่ได้นิยมกันมากอย่างที่คิด กล่าวคือ คนจีนใช้แอปส่งอาหารกันจนเป็นเรื่องปกติ แต่ช่วงโรคระบาดมีผู้ใช้งานแอปส่งอาหาร 398 ล้านราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าปลายปี 2018 ที่มี 410 ล้านราย TikTok ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมจีนสู่ชาวโลก TikTok นอกจากจะเริ่มเป็นที่นิยมของคนทั่วโลกด้วยเป็นแหล่งความบันเทิงใหม่ช่สงโรคระบาดแล้ว คนทั่วโลกก็รู้จักวัฒนธรรมจีนผ่าน TikTok ด้วยเช่นกัน รวมถึง Kuaishou แอปวิดีโอสวั้นของ Tencent ด้วย ที่มีวิดีโอที่ครีเอเตอร์คนจีนผลิตแล้วนำไปแชร์ต่อๆกันในแพลตฟอร์มอื่นอย่าง YouTube, Facebook และ Twitter รัฐบาลจีนใช้โซเชียลมีเดียในการเผยแพร่ค่านิยมและโฆษณาชวนเชื่อ จากรายงานพบว่า ในเดือนธันวาคม 2019 มีบัญชีที่ดำเนินการโดยรัฐบาล 17,380 บัญชีใน Douyin (TikTok เวอร์ชั่นจีน), หน่วยงานปกครองของ Shandong เฉพาะจังหวัดเดียว มีการเปิดใช้งานบัญชีใน Douyin ถึง 1,175 บัญชี, Weibo ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดโดยมีบัญชีรัฐบาล 139,000 บัญชี ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานจาก Vice ระบุว่า รัฐบาลจีนเพ่งเล็งคนที่แชร์ข้อมูลและวิจารณ์รัฐบาลเรื่องไวรัสบนโซเชียลมีเดียด้วย ที่มา - SCMP Topics: ChinaInternetCOVID-19