Apple ไตรมาสล่าสุด รายได้โต 1% กลุ่ม Services และ Wearable ทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 1 พฤษภาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    แอปเปิลรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ตามปีการเงินบริษัท 2020 (มกราคม-มีนาคม) รายได้รวมเพิ่มขึ้น 1% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 58,313 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 11,249 ล้านดอลลาร์ รายได้จากนอกอเมริกาคิดเป็น 62% ของรายได้รวม

    Tim Cook ซีอีโอแอปเปิลกล่าวว่า ท่ามกลางผลกระทบของ COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แอปเปิลยังสามารถเติบโตได้ โดยมีปัจจัยหลักจากรายได้กลุ่มธุรกิจบริการ (Services) ที่ทำสถิติสูงสุดต่ออีกไตรมาส และกลุ่มสินค้าสวมใส่ (Apple Watch, AirPods) ที่รายได้ทำสถิติใหม่เช่นกัน

    นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าลูกค้าใช้สินค้าของแอปเปิลเพื่อการเชื่อมต่อ พูดคุย และสร้างสรรค์งานในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ด้วยวิธีการใหม่ ๆ และแอปเปิลก็มีส่วนช่วยเหลือสังคมผ่านการบริจาคหน้าและอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วย

    ยอดขาย iPhone ลดลง 7% เป็น 28,962 ล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับ Mac และ iPad ที่ลดลงเช่นเดียวกัน ขณะที่รายได้จากธุรกิจบริการ (iCloud, Apple Music, Subscription) เพิ่มขึ้น 16% เป็น 13,348 ล้านดอลลาร์ และกลุ่มอุปกรณ์สวมใส่เพิ่มขึ้นเป็น 6,284 ล้านดอลลาร์

    [​IMG]

    มีประเด็นเพิ่มเติมในช่วงแถลงผลประกอบการโดยซีอีโอ Tim Cook และซีเอฟโอ Luca Maestri ดังนี้

    • Apple News มีผู้ใช้งาน 125 ล้านบัญชี
    • บัตรเครดิต Apple Card ช่วยเหลือลูกค้า โดยสามารถเลื่อนไม่จ่ายเงินในรอบบิลมีนาคมและเมษายน โดยไม่คิดดอกเบี้ยได้
    • ซัพพลายเชนมีปัญหามากในเดือนกุมภาพันธ์ และเริ่มเป็นปกติตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม
    • Tim Cook มองสถานการณ์ตอนนี้ว่าเหมือนหนังสือ ที่ยังมีมากมายไม่รู้อีกกี่ตอน แต่ตอนจบจะเป็นสิ่งที่ดีแน่นอน
    • อัตรากำไรสินค้าขั้นต้น 30.3% ถ้าดูเฉพาะธุรกิจบริการ อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 65.4%
    • ลูกค้าที่เสียเงินผ่าน subscription บริการใด ๆ เพิ่มขึ้นเป็น 515 ล้านบัญชี
    • Apple Watch ขายไป 75% ให้กับลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยซื้อ Watch มาก่อน
    • แอปเปิลมีเงินสดและรายการเทียบเท่า 1.93 แสนล้านดอลลาร์
    • ประเมินว่ายอดขาย iPhone และสินค้าสวมใส่ ไตรมาสปัจจุบันยังลดลง แต่ Mac และ iPad จะเพิ่มขึ้น
    • Tim Cook พูดถึงสถานการณ์ในจีนว่า กุมภาพันธ์ยอดขายลดลงจากการปิดสถานที่ มีนาคมเริ่มดีขึ้น และเมษายนก็ดีกว่ามีนาคมมาก
    • Apple Store ในจีนกลับมาเปิดบริการแล้ว แต่ทราฟิกยังน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดพอสมควร
    • Luca ระบุว่าธุรกิจแอปเปิลที่ได้รับผลกระทบชัดเจนตอนนี้คือรายได้ AppleCare เนื่องจาก Apple Store ปิดบริการ เช่นเดียวกับรายได้โฆษณาในเสิร์ชของ App Store

    ที่มา: แอปเปิล และ MacRumors

    Topics: AppleFinancial Report
     

แบ่งปันหน้านี้