เว็บ Abacus มีรายงานพิเศษ ว่าด้วยการเติบโตของการขายสินค้าผ่านไลฟ์ในจีน ซึ่งแม้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่จากสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้คนต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ก็มีการประเมินว่าการขายสินค้าผ่านไลฟ์ จะเติบโตสูง จากปี 2019 มูลค่าตลาดราว 4.33 แสนล้านหยวน เป็น 9.16 แสนล้านหยวนในปีนี้ ผู้เล่นหน้าใหม่ ที่เข้ามาขายของผ่านไลฟ์ช่วงที่ผ่านมา คือบรรดาห้างสรรพสินค้าที่ปิดให้บริการชั่วคราว ผลสำรวจพบว่าลูกค้าที่ชอบการเลือกสินค้าผ่านวิธีการนี้ มากกว่าการเลือกผ่านหน้าเว็บอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากมีการโต้ตอบ และทำให้เข้าใจรายละเอียดสินค้าได้ดีกว่า แพลตฟอร์มที่ให้บริการไลฟ์ต่างมีปริมาณการสตรีมเพิ่มขึ้น Douyin (TikTok ชื่อจีน) มีทราฟิกเพิ่ม 28% ในเดือนกุมภาพันธ์เทียบกับเดือนมกราคม, Bilibili เพิ่มขึ้น 12.4% และ Taobao ของ Alibaba ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ทราฟิกนั้นเพิ่มถึง 719% เลยทีเดียว ที่มา: Abacus ภาพ Alizila Topics: TaobaoAlibabaE-commerceChinaCOVID-19