กูเกิลประกาศทุ่มงบประมาณก้อนใหญ่กว่า 800 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท) ช่วยสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดยเฉพาะภาคธุรกิจขนาดเล็ก และหน่วยงานด้านสาธารณสุข โครงการของกูเกิลประกอบด้วย งบโฆษณา 250 ล้านดอลลาร์ ให้ WHO และหน่วยงานภาครัฐทั่วโลก กระจายข้อมูลที่ถูกต้องให้ชาวเน็ต ตั้งกองทุน 200 ล้านดอลลาร์ ให้หน่วยงาน NGO และสถาบันการเงินทั่วโลก ไปกระจายต่อให้ธุรกิจขนาดเล็กที่ขาดเงินสด (อธิบายง่ายๆ คือกูเกิลแจกเงิน) เครดิตโฆษณา 340 ล้านดอลลาร์ ให้ธุรกิจขนาดเล็กบน Google Ads ใช้ได้ตลอดปี 2020 เพื่อทำการตลาดในช่วงที่ขาดเงิน เครดิต Google Cloud 20 ล้านดอลลาร์ ให้หน่วยงานวิจัยและสถาบันการศึกษา มาใช้คลาวด์เพื่อวิจัยยาแก้ไวรัส จ่ายเงินตรงเพื่อช่วยการผลิตอุปกรณ์ป้องกัน (personal protective equipment - PPE) และอุปกรณ์การแพทย์ กูเกิลประเมินว่าจะช่วยเพิ่มการผลิตหน้ากากอนามัยได้ 2-3 ล้านชิ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ นอกจากนี้ บุคลากรของ Alphabet โดยเฉพาะจากบริษัทลูก Verily และ X จะเข้าไปช่วยสนับสนุนด้านเทคนิค ความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ซัพพลายเชน เพื่อเร่งการผลิตเครื่องช่วยหายใจด้วย We’re committing $800M+ in new #COVID19 response efforts, incl $340M in @GoogleAds credits for SMBs worldwide, $250M in ad grants for @WHO & 100+ govt orgs globally, a $200M investment fund for NGOs & banks to help small businesses access capital, and more https://t.co/oVj6MMs9Bl — Sundar Pichai (@sundarpichai) March 27, 2020 ที่มา - Google Topics: GoogleCOVID-19