ถึงแม้รถไฟฟ้าหัวกระสุนแบบ Maglev (Magnetic Levitation) ของญี่ปุ่นจะใช้ระบบสนามแม่เหล็กและไฟฟ้าเหนี่ยวนำมาเป็นกลไกในการขับเคลื่อน แต่ระบบไฟฟ้าในห้องโดยสารของรถไฟฟ้า Maglev ซีรีส์ L0 ยังคงใช้น้ำมันร่วมกับเครื่องปั่นไฟอยู่ ล่าสุด Central Japan Railway หรือ JR Tokai ที่พัฒนารถ Maglev L0 เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นต้นแบบใหม่ที่จะมีการติดตั้งขดลวดเหนี่ยวนำเอาไว้ทั้งที่รถไฟและราง เพื่อทำให้เกิดการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ (แบบเดียวกับที่ชาร์จไร้สายบนสมาร์ทโฟน) มาใช้เป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้งานภายในห้องโดยสาร Maglev ซีรีส์ L0 รุ่นต้นแบบล่าสุดถูกออกแบบมาให้ทำความเร็วได้สูงสุด 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดย JR Tokai วางแผนจะนำมาให้บริการเชิงพาณิชย์ในเส้นทางระหว่างโตเกียวและนาโงยาในปี 2027 และตอนนี้แผนการณ์ก็เดินหน้าไปได้ราว 80-90% แล้ว ขณะเดียวกันเป้าหมายหลังจากนั้นคือส่งออกเทคโนโลยีไปยังสหรัฐด้วย ที่มา - Asian Nikkei Topics: JapanHigh Speed Train