ญี่ปุ่นโชว์รถไฟหัวกระสุน Maglev ที่ใช้พลังงานบนรถจากการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 26 มีนาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ถึงแม้รถไฟฟ้าหัวกระสุนแบบ Maglev (Magnetic Levitation) ของญี่ปุ่นจะใช้ระบบสนามแม่เหล็กและไฟฟ้าเหนี่ยวนำมาเป็นกลไกในการขับเคลื่อน แต่ระบบไฟฟ้าในห้องโดยสารของรถไฟฟ้า Maglev ซีรีส์ L0 ยังคงใช้น้ำมันร่วมกับเครื่องปั่นไฟอยู่

    ล่าสุด Central Japan Railway หรือ JR Tokai ที่พัฒนารถ Maglev L0 เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นต้นแบบใหม่ที่จะมีการติดตั้งขดลวดเหนี่ยวนำเอาไว้ทั้งที่รถไฟและราง เพื่อทำให้เกิดการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ (แบบเดียวกับที่ชาร์จไร้สายบนสมาร์ทโฟน) มาใช้เป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้งานภายในห้องโดยสาร

    Maglev ซีรีส์ L0 รุ่นต้นแบบล่าสุดถูกออกแบบมาให้ทำความเร็วได้สูงสุด 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดย JR Tokai วางแผนจะนำมาให้บริการเชิงพาณิชย์ในเส้นทางระหว่างโตเกียวและนาโงยาในปี 2027 และตอนนี้แผนการณ์ก็เดินหน้าไปได้ราว 80-90% แล้ว ขณะเดียวกันเป้าหมายหลังจากนั้นคือส่งออกเทคโนโลยีไปยังสหรัฐด้วย

    ที่มา - Asian Nikkei

    [​IMG]

    Topics: JapanHigh Speed Train
     

แบ่งปันหน้านี้