"แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส" มั่นใจไตรมาส 4/2557 รายได้จากค่าบริการโต 4-5% ระบุปลายปีเป็นไฮซีซัน นางสาวนัฐยา พัวพงศกร ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า แนวโน้มรายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (IC) ในไตรมาส 4/2557 จะเติบโต 4-5% เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่มีลูกค้าใช้งานมากที่สุด ทั้งบริการเสียงและข้อมูล นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย และชักจูงให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการ 3จี มากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ลดลง ส่วนรายได้จากการให้บริการในปีนี้ ยังคงเป้าหมายเติบโต 1-2% ขณะเดียวกัน คาดว่าอีบิทด้ามาร์จินจากค่าบริการจะเพิ่มขึ้น 3% เทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรจากการขายมือถือยังมีแนวโน้มลดลงจากการให้โปรโมชั่นและส่วนลดแก่ลูกค้า ถึงแม้ว่ามือถือโปรโมชั่นของบริษัทจะขายได้เกินเป้าหมายมาก จึงคาดว่าอีบิทด้ามาร์จินรวมจะโตขึ้น 100bps เทียบกับปีก่อน ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ผ่านมา ลูกค้าได้ย้ายการจดทะเบียนไปยังเครือข่าย 3G-2.1GHz แล้วทั้งสิ้น 88% จากฐานลูกค้ารวม ซึ่งถือว่าบรรลุเป้าหมายของบริษัทและในจำนวนนี้มีลูกค้าที่ใช้มือถือที่รองรับ 3G เพิ่มขึ้นเป็น 49% การกระตุ้นให้ลูกค้าส่วนที่เหลือเปลี่ยนมือถือมาเป็น 3G นั้น จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการเจาะกลุ่มตลาดระดับกลางถึงล่างเป็นสำคัญ บริษัทคาดว่าผู้ให้บริการจะหามือถือราคาถูกเพื่อมาเจาะตลาดดังกล่าวเพิ่มเติม และทำให้มีการแข่งขันในตลาดนี้มากขึ้น ซึ่งลูกค้าจะได้ประโยชน์จากการได้ใช้มือถือคุณภาพดี ราคาถูก ที่ผูกกับแพ็กเกจที่เหมาะสมกับการใช้งาน และจะช่วยให้ต้นทุนค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ของผู้ให้บริการลดลง นางสาวนัฐยากล่าวว่า บริษัทยืนยันว่าในปี 2558 จะเข้าประมูลคลื่น 1800 MHz ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3/2558 เพราะเชื่อว่าการประมูลคลื่นเพื่อพัฒนาระบบ 4จี จะช่วยให้ภาครัฐได้รับผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ และเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของกระทรวงไอซีทีอีกด้วย ทั้งนี้ หากบริษัทประมูลคลื่น 1800 MHz ได้จะทำการติดตั้งอย่างรวดเร็วในพื้นที่ที่มีความต้องการใช้งานสูง โดยปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้ากว่า 44 ล้านราย ซึ่งแบ่งเป็นลูกค้า 3จี จำนวน 38.7 ล้านราย และ 2จี จำนวน 5.1 ล้านราย โดยจะผลักดันลูกค้า 2จี ย้ายมา 3จี มากขึ้น เธอกล่าวว่า บริษัทยังคงงบลงทุนทั้งปีที่ 40,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทยังคงลงทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เอไอเอสได้ใช้งบลงทุนไปแล้วประมาณ 26,000 ล้านบาท ซึ่งได้ใช้สำหรับสร้างสถานีฐาน 3จี-2.1GHz โดยปัจจุบันมีสถานีฐานทั้งสิ้น 20,500 สถานี ครอบคลุม 97% ของประชากรทั้งหมด นอกจากนั้นเอไอเอสยังคงขยายโครงข่ายใยแก้วนำแสง ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในการให้บริการต่างๆ ของเอไอเอส รวมไปถึงธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในปี 2558 อีกทั้งบริษัทยังคงติดตั้งสมอลเซลส์ และจุดเชื่อมต่อไวไฟเพิ่มเติม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น โดยคาดว่าต้นทุนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายในปีนี้จะสูงขึ้นประมาณ 15% เทียบกับปีก่อน ทั้งนี้ ในต้นปี 2558 บริษัทจะเริ่มลงทุนในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์อย่างเป็นทางการ เนื่องต้องการเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลที่ครบวงจร โดยเม็ดเงินลงทุนสำหรับธุรกิจนี้ในระยะแรกถูกตั้งไว้ที่ 4,600 ล้านบาท เพื่อรองรับการเชื่อมต่อ 1 ล้านครัวเรือน และตั้งเป้าหมายในการหาลูกค้าจำนวน 300,000 ราย ทั้งนี้ ในปีแรก (2558) บริษัทจะใช้งบลงทุนจำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเชื่อมต่อ 250,000 ครัวเรือน และตั้งเป้าในการหาลูกค้าให้ได้ 80,000 ราย บริษัทยังคงนโยบายจ่ายเงินปันผล 100% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินรวม โดยไม่เกินกำไรสะสมในงบการเงินเฉพาะบริษัท และมีเป้าหมายที่จะจ่ายเงินปันผลปีละสองครั้ง เนื่องจากกระแสเงินสดจากการดำเนินที่แข็งแกร่งและระดับหนี้ที่ต่ำ โดยบริษัทมีแนวทางนำเงินสดจากการดำเนินงานมาลงทุนในโครงข่ายรวมถึงค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ร่วมกับเงินกู้ยืมจากภายนอก บริษัทจึงมีความคล่องตัวพร้อมสำหรับโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ หรือมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานรวมทั้งฐานะทางการเงิน Tags : นัฐยา พัวพงศกร • แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส • ADVANC • ไตรมาส4 • รายได้