เอ็นบีซีไตรมาส3นิวไฮ

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 7 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เอ็นบีซีแจงรายได้ Nation TV ไตรมาส 3 ปีนี้ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์เพิ่มขึ้น 91% มั่นใจรายได้ทะยานต่อเนื่อง

    นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) NBC เปิดเผยว่า ผลประกอบการรอบ 9 เดือนที่ผ่านมา มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 เฉพาะรายได้ของช่อง Nation TV ที่ก้าวสู่ทีวีดิจิทัลแล้วนับตั้งแต่ เม.ย.2557 มีรายได้โฆษณาและอื่น ๆ รวมกัน 121.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว 63.41 ล้านบาท เติบโตกว่า 91% ที่เป็นอัตราการเติบโตสูงสุดนับจากไตรมาส 1 และ 2 ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของทีวีดิจิทัล

    “ผมมั่นใจว่ารายได้โฆษณาของช่อง Nation TV จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากกว่า หลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้แจกคูปองไปแล้วตั้งแต่ 10 ต.ค. ใน 21 จังหวัด รวม 4.1 ล้านคูปอง” นายอดิศักดิ์กล่าวว่า อัตราการนำคูปองมาแลกกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล วันละประมาณ 50,000 คูปอง หรือเดือนละประมาณ 1.5 ล้านคูปอง คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ คูปองรอบแรกจะถูกนำมาแลกเป็นกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลทั้งหมด ทั้งนี้ในวันที่ 28 พ.ย. กสทช. จะแจกคูปองรอบที่สองในอีก 21 จังหวัด ประมาณ 4 ล้านคูปองที่จะทำให้ยอดคูปองจะอยู่ในมือผู้บริโภคภายในปีนี้รวมกว่า 8 ล้านคูปอง คาดว่าภายในไตรมาสแรกของปีหน้า ผู้บริโภคจะนำคูปองมาแลกได้ทั้งหมด ส่งผลให้ฐานคนดูทีวีดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็วกว่า 8 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 28 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 40% ของประชากร โดย กสทช. จะแจกคูปองรอบที่ 3 ในจังหวัดที่เหลือภายใน มี.ค. ปีหน้า

    อย่างไรก็ตาม บริษัทเอเยนซีโฆษณาให้การยอมรับช่อง Nation TV ว่าเป็นช่องข่าวทีวีดิจิทัลอันดับ 1 มาตั้งแต่วันแรกของการออกอากาศ โดยมีกลุ่มสินค้ารายใหม่ ๆ เข้ามาจนทำให้ในบางรายการช่วงไพร์มไทม์ มียอดซื้อโฆษณาเต็ม 100% ทำให้จำเป็นต้องขอปรับส่วนลดจากอัตราขายโฆษณาในไตรมาสที่ 4 และในปีหน้าอีกไม่น้อยกว่า 30-40% ตามฐานคนดูทีวีดิจิทัลที่เพิ่มมากจากกระแสการตื่นตัวคูปองแลกกล่องทีวีดิจิทัล

    “อัตราค่าโฆษณาของรายการข่าวข้นคนเนชั่นในปัจจุบันเฉลี่ยสุทธิประมาณ 28,000-30,000 บาทต่อนาที บริษัทจำเป็นจะต้องขอปรับเพิ่มอัตราค่าโฆษณาสุทธิเฉลี่ยเป็น 40,000 บาทต่อนาที และในช่วงรายการอื่น ๆ น่าจะต้องขอปรับอัตราค่าโฆษณาอีกไม่น้อยกว่า 30-50% ตามฐานคนดูที่เพิ่มจากการแลกคูปอง”

    ทั้งนี้ช่อง Nation TV อยู่ระหว่างการเจรจาต่อสัญญาซื้อขายโฆษณากับบริษัทเอเยนซีโฆษณาในปีหน้า และบริษัทได้ทำข้อเสนอให้บริษัทเอเยนซีโฆษณาเพิ่มงบโฆษณาในอัตราเดิมก่อนจะเริ่มใช้อัตราโฆษณาใหม่ในปีหน้า

    สำหรับภาพรวมผลประกอบการของกลุ่มบริษัทงวด 9 เดือนของปี 2557 มีกำไร 5.86 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไร 42.71 ล้านบาท คิดเป็นการเปลี่ยนแปลงลดลง 86% เนื่องจากรายได้จากการขายและการให้บริการลดลง 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยมี สาเหตุหลักมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2556 ทำให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและส่งผลกระทบทำให้รายได้โฆษณาจากธุรกิจโทรทัศน์ลดลง 4%

    ส่วนใหญ่ลดลงจากรายได้ในช่องรามาแชนแนลและคมชัดลึกทีวี ที่ยุติการดำเนินงานตั้งแต่กลางปี 2556 และสิ้นปี 2556 ตามลำดับ ในขณะที่เนชั่นทีวีช่อง 22 มีรายได้เพิ่มขึ้น 56%เนื่องมาจากรายได้ค่าโฆษณาที่มาจากการเปลี่ยนธุรกิจในทีวีดาวเทียมมาเป็นทีวีดิจิทัล ซึ่งเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.2557 รายได้จากธุรกิจวิทยุลดลง 19% ขณะที่รายได้จากธุรกิจ New Media เพิ่มขึ้น 3%

    Tags : อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ • NBC • Nation TV • รายได้

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้