พรีเชียสค่าระวางพลาดเป้า

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 5 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "พรีเชียส ชิพปิ้ง" รับค่าระวางทั้งปีไม่ถึงเป้า หลังคาดโตกว่าอุตสาหกรรม 10% หวังอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือฟื้นตัว

    สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือในช่วงปีนี้ที่ผ่าน ต้องเผชิญกับปัญหา และอุปสรรคนานับปราการ โดยเฉพาะในไตรมาส 3 ปีนี้ การขนส่งสินค้าเกษตร และการขนส่งเชื้อเพลิง เกิดภาวะไม่ปกติ จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อค่าระวางเรือทั้งปีนี้

    ดังนั้น นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) กล่าวยอมรับว่า ค่าระวางเรือบริษัทปีนี้ ไม่เป็นไปตามคาดการณ์ ที่เคยประเมินไว้ว่าจะโตตามอุตสาหกรรม 10% อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับภาพรวมของอุตสาหกรรมด้วย

    ทั้งนี้ บริษัทเชื่อว่าภาพรวมอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือในจะเริ่มดีขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ ถึงไตรมาส 1 ปี 2558 หากสถานการณ์การขนส่งเชื้อเพลิง และพืชผลทางการเกษตรกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยไตรมาส 3 ปีนี้ที่ผ่านมา การขนส่งสินค้าทางเกษตรไม่เป็นตามปกติ โดยเกษตรกรในอเมริกาใต้ไม่ส่งออกสินค้า เพราะต้องการกักตุนสินค้าไว้เพื่อขายในราคาที่สูงขึ้น รวมถึงผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์

    ส่วนการขนส่งเชื้อเพลิง ในไตรมาส 3 ปีนี้ เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติในการขนส่งสินแร่จากประเทศบราซิลไปยังประเทศจีน หลังจากที่ประเทศจีนได้หันไปใช้พลังงานเขื่อนมากขึ้นในครึ่งแรกเพราะมีปริมาณฝนตกค่อนข้างมาก และในไตรมาส 3 ก็เกิดเหตุการณ์ประท้วงในเหมืองบราซิลหลายแห่ง

    "เชื่อว่าในไตรมาส 4 ปีนี้ สถานการณ์จะดีขึ้น การประท้วงในเหมืองบราซิลน่าจะได้รับการแก้ไข ประเทศจีนมีแนวโน้มกลับใช้พลังงานถ่านหิน ซึ่งต้องพึ่งพาการขนส่งทางเรือเช่นเดิม รวมถึงเกษตรกรในอเมริกาใต้จะต้องเริ่มส่งออกสินค้า เพราะการกักเก็บสินค้านานเกินไปจะทำให้สินค้าเสื่อมคุณภาพ"

    นายคาลิด กล่าวอีกว่า บริษัทจะมีการรับมอบเรือในปี 2558-2559 อีก 24 ลำ แบ่งเป็นการรับมอบในปี 2558 จำนวน 7 ลำ และปี 2559 อีก 7 ลำ ขณะเดียวกันมีแผนขายเรือในช่วง 2 ปี จำนวน 21 ลำ หากเป็นตามแผน จะทำให้อายุเฉลี่ยกองเรือของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 3.5 ปี จากสิ้นไตรมาส 3 ปีนี้ ที่กองเรือมีอายุเฉลี่ย 9.45 ปี

    "การมีอายุกองเรือเฉลี่ยลดลง มีเรือขนาดใหญ่ขึ้นเป็นหนึ่งในการรับมือกับภาวะในตลาดที่ซบเซาระยะสั้น เพราะทำให้บริษัทมีสินทรัพย์ที่มีคุณภาพดีกว่ารายอื่น" นายคาลิด กล่าว

    การซื้อเรือทั้ง 24 ลำดังกล่าว ใช้งบทั้งสิ้น 656 ล้านดอลลาร์ แหล่งเงินมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และเงินกู้ 70% โดยขณะนี้ เรือที่สั่งใหม่ล้วนมีการเงินกู้รองรับแล้ว ยกเว้น 4 ลำสุดท้ายที่จะส่งมอบในปลายปี 2559

    นอกจากนี้ บริษัทมีแผนชำระคืนเงินกู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งทางการเงินให้กับบริษัท โดยปัจจุบันมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 0.79 เท่า และภายหลังการขายเรือ 21 ลำ ก็จะทำให้หนี้สินลดลงเช่นกัน ทั้งนี้ บริษัทวางกรอบสัดส่วนหนี้สินต่อทุนที่ 1.1-1.3 เท่า

    บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง รายงานว่า ผลประกอบการไตรมาส 1 ปีนี้ พลิกขาดทุนอยู่ที่ 146.52 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนกำไรอยู่ที่ 20.41 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือนพลิกขาดทุนอยู่ที่ 59.65 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนกำไรอยู่ที่ 458.16 ล้านบาท เพราะรายได้เฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือได้ลดลงจาก 7,041 ดอลลาร์ในไตรมาส 3 ปี 2556 เป็น 6,575 ดอลลาร์ในไตรมาส 3 ปีนี้ เพราะอัตราค่าระวางเรือยังคงตกต่ำ

    บล.ฟิลลิป กล่าวว่า ดัชนี BASI และ BHSI ที่เป็นขนาดเรือของบริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จะฟื้นตัวขึ้นไตรมาส 4 ปีนี้ แต่การที่ค่าระวางไตรมาส 3 ปีนี้ ที่ลดลงเกินคาด จึงมีมุมมองการฟื้นตัวของค่าระวางเรือไตรมาส 4 ปีนี้ จะยังไม่พลิกกลับมามีกำไรได้ แต่การฟื้นตัวน่าจะเห็นในปี 2558 ตามอุตสาหกรรมที่ยังอยู่ในเชิงบวก ฝ่ายวิจัยปรับคาดการณ์ปีจากเดิมกำไรเป็นขาดทุนที่ 90 ล้านบาท และในปี 2558 จะกลับมามีกำไรได้ที่ 773 ล้านบาท

    Tags : คาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม • พรีเชียส ชิพปิ้ง • PSL • ค่าระวางเรือ

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้