เทียบสตูดิโอและเกมเอ็กคลูซีฟระหว่าง SIE Worldwide Studio และ Xbox Game Studios

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 4 มีนาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ต่อยอดอีกสักเล็กน้อยจากบทความ Cloud Gaming แพลตฟอร์มเกมยุคหน้าที่อาจทำให้ไมโครซอฟท์กลับมาครองตลาดเกม โดยใจความสำคัญของบทความดังกล่าวคือการชี้ว่าในยุค Cloud Gaming ที่น่าจะเป็นยุคหลังคอนโซลรุ่นถัดไป ไมโครซอฟท์มีภาษีในอุตสาหกรรมเกมดีกว่าโซนีที่ครองตลาดอยู่ตอนนี้และ Stadia ที่เป็นผู้เปิดศักราช Cloud Gaming

    ปัจจัยที่ไมโครซอฟท์มีภาษีดีกว่ามีอยู่หลายส่วน (อ่านได้จากลิงก์ข้างต้น) อย่างไรก็ตามหนึ่งในปัจจัยไมโครซอฟท์ดูยังตามหลังโซนีอยู่คือเรื่องของเกมหัวใหญ่ ๆ ที่ดึงดูดคนเล่นที่โซนีสร้างชื่อด้านนี้เอาไว้นานแล้วจากการทำเกมระดับ AAA แบบเอ็กคลูซีฟ ขณะที่ไมโครซอฟท์เองก็เริ่มเดินเกมด้านนี้แล้ว จากทั้งการตั้งสตูดิโอเกมขึ้นมาเอง รวมถึงซื้อสตูดิโออื่นให้มาอยู่ภายใต้ Xbox Game Studio

    บทความนี้จะพาไปสำรวจว่า ณ ตอนนี้ทั้งสองค่ายคือ ไมโครซอฟท์ (Xbox Game Studio) และโซนี (SIE Worldwide Studio) มีสตูดิโออะไรบ้างและมีเกมอะไรเด่น ๆ ในมือบ้าง

    [​IMG]

    Sony Interactive Entertainment Worldwide Studios


    SIE Worldwide Studios เป็นหน่วยธุรกิจภายใต้ Sony Interactive Entertainment ที่ดูแลเรื่องการพัฒนาเกมทั้งอินเฮ้าส์หรือไปร่วมมือกับสตูดิโอภายนอก โดย SIE Worldwide Studio มีสตูดิโออยู่ในเครือ 14 สตูดิโอ ตามภูมิภาค

    ญี่ปุ่น


    SIE Japan Studio

    • The Last Guardian

    Polyphony Digital

    • Gran Turismo

    [​IMG]

    อเมริกาเหนือ


    SIE San Mateo Studio

    • เป็นสตูดิโอที่ไม่ได้พัฒนาเกมขึ้นมาเอง แต่เป็นเหมือนทีมสนับสนุนที่ช่วยสตูดิโออื่นพัฒนาเกมอีกที
    • เกมที่ San Mateo Studio เคยมีส่วนร่วมก็มี Marvel’s Spider-Man และแฟรนไชส์ Infamous

    Sucker Punch (ซื้อมาปี 2011)

    • แฟรนไชส์ Infamous
    • Ghost of Tsushima

    SIE Bend Studio (ซื้อมาปี 2000)

    • Days Gone

    SIE San Diego Studio

    • MLB The Show

    Pixelopus

    • Entwined
    • Concrete Genie

    SIE Santa Monica Studio

    • แฟรนไชส์ God of War

    [​IMG]

    Naughty Dog (ซื้อมาปี 2001)

    • แฟรนไชส์ Uncharted
    • แฟรนไชส์ The Last of Us
    • แฟรนไชส์ Crash Bandicoot

    Insomniac Games (ซื้อมาปี 2019)

    • Marvel’s Spider-Man
    • Ratchet & Clank
    ยุโรป


    SIE London Studio

    • Blood & Truth
    • Singstar Celebration

    Guerrilla Games (ซื้อมาปี 2005)

    • Horizon Zero Dawn
    • Killzone

    [​IMG]

    Media Molecule (ซื้อมาปี 2010)

    • LittleBigPlanet
    • Tearaway Unfolded
    • Dreams

    SIE XDev Europe (External Development Studio Europe) เป็นสตูดิโอซัพพอร์ทที่คอยลงทุนและ/หรือช่วยสตูดิโอภายนอกพัฒนาเกม

    • Detroit: Become Human
    • Until Dawn: Rush of Blood
    • BEYOND: Two Souls

    โซนีทำเริ่มสร้างสตูดิโอภายในและสร้างเกมขึ้นมาป้อนแพลตฟอร์มตัวเองตั้งแต่ปี 1993 มีประสบการณ์มานานกว่า 26 ปี และสามารถผลิตเกมฮิตดัง ๆ ได้แทบทุกปี กลายเป็นหนึ่งในแต้มต่อสำคัญในยุค PS4 ที่มีเหนือ Xbox One

    สิ่งที่เน้นย้ำความสำเร็จในกลยุทธดังกล่าวของโซนี คือเกมที่ขายดีที่สุดบน PS4 6 อันดับแรกเป็นเกมเอ็กคลูซีฟหมดเลย และใน 10 อันดับแรกมีเพียง The Witcher 3 และ Monster Hunter เพียง 2 เกมเท่านั้นที่แทรกเข้ามาได้ ดังนี้

    [​IMG]

    • Uncharted 4: A Thief’s End (2016) 16 ล้านก๊อปปี้
    • Marvel’s Spider-Man (2018) 13.2 ล้านก๊อปปี้
    • The Last of Us: Remastered (2014) 10 ล้านก๊อปปี้
    • God of War (2018) 10 ล้านก๊อปปี้
    • Horizon Zero Dawn (2017) 10 ล้านก๊อปปี้
    • Gran Turismo Sport (2017) 8 ล้านก๊อปปี้
    • The Witcher 3: Wild Hunt (2015) 4.8 ล้านก๊อปปี้
    • Monster Hunter: World (2018) 4.67 ล้านก๊อปปี้
    • Detroit: Become Human (2018) 3.2 ล้านก๊อปปี้
    • Crash Bandicoot N. Sane Trilogy (2017) 2.5 ล้านก๊อปปี้
    Xbox Game Studios


    ไมโครซอฟท์เพิ่งรีแบรนด์มาจาก Microsoft Studio เมื่อปี 2016 และค่อย ๆ ขยายทีมพัฒนาเกมมาเรื่อย ๆ ตอนนี้มีทั้งหมด 15 สตูดิโอในเครือ อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับโซนี 10 เกมขายดีที่สุดมีเกมเอ็กคลูซีฟของ Xbox One มีเพียง Halo, Gears of War และ Forza 3 แฟรนไชส์เท่านั้น

    [​IMG]

    343 Industries

    • แฟรนไชส์ Halo

    Compulsion Games

    • Contrast
    • We Happy Few

    Double Fine เน้นเกมผจญภัยจากทีม LucasArts เดิม

    • Broken Age
    • แฟรนไชส์ Psychonauts

    inXile Entertainment เน้นเกม RPG

    • Wasteland

    Mojang

    • Minecraft

    [​IMG]

    Ninja Theory เน้นเกมใหญ่ระดับ AAA

    • Bleeding Edge
    • A Star Wars VR Series: Vader Immortal – Episode I
    • DmC: Devil May Cry Definitive Edition
    • Hellblade ที่ประกาศแล้วว่าจะลง Series X

    Obsidian Entertainment ทีมงาน Fallout เดิม, ทำผลงานได้ดีกับ Outer Worlds ซึ่งก็น่าจะผลิตเกมระดับนี้ได้อีก

    • The Outer Worlds
    • South Park: The Stick of Truth
    • Fallout: New Vegas
    • Star Wars Knights of the Old Republic II: The Sith Lords

    Playground Games

    • ร่วมกับ Turn 10 ทำ Forza Horizon

    Rare ไปออกทะเลทำเกม Kinect อยู่ช่วงหนึ่ง และเริ่มกลับมาแล้ว

    • Sea of Thieves

    The Coalition

    • แฟรนไชส์ Gears (Gear of Wars)

    [​IMG]

    The Initiative

    • เพิ่งตั้งปี 2018 สตูดิโออินเฮ้าส์ใหม่
    • ประกาศว่าจะทำเกมระดับ “AAAA” ลง Xbox สะท้อนว่าไมโครซอฟท์จริงจังเรื่องคอนเทนท์เกมเพื่อสู้กับโซนีมาก ตั้งอยู่ที่ Santa Monica ถิ่นโซนี่ด้วย

    Turn 10 Studios

    • Forza Motorsport (คนละซีรีส์กับ Forza Horizon)

    Undead Labs

    • State of Decay

    World's Edge

    • ตั้งขึ้นใหม่ปี 2019 เป็นหัวเรือพัฒนาแฟรนไชส์ Age of Empires

    Xbox Game Studios Publishing

    • ซื้อสิทธิและจัดจำหน่ายเกมที่ซื้อมาจากสตูดิโอภายนอก
    • Ori and the Will of the Wisps
    • Microsoft Flight Simulator

    [​IMG]

    บ้านเราอาจจะคุ้นเคยกับชื่อสตูดิโออินเฮ้าส์ของ PlayStation อย่าง Naughty Dog หรือ Santa Monica กันมากกว่าฝั่งของ Xbox ที่ไม่ได้ทำตลาดในไทย แต่หลาย ๆ สตูดิโอของ Xbox ก็ถือว่าน่าจับตาและมีคิวออกเกมหัวใหญ่ ๆ ภายในปีนี้อยู่ด้วย อย่าง 343 Industries ที่มีคิวจะออก Halo Infinite, InXile กับเกม Wasteland 3, Ninja Theory กับเกม Senua’s Saga: Hellblade II, The Coalition กับ Gear Tactics, Turn 10 ที่ทำ Forza Motorsport 7, Playground Games ที่ทำ Forza Horizon 4 และ The Initiative ที่ต้องรอดูกันยาว ๆ ว่าเกม "AAAA" ของไมโครซอฟท์กลายเป็นเกมระดับ talk of the town อย่างที่โซนีทำได้มากน้อยแค่ไหน

    Topics: PlayStationXboxSonyMicrosoftGaming
     

แบ่งปันหน้านี้