'บีเอ็มซีแอล'จี้รัฐชี้ขาดเดินรถ หวั่นล่าช้า-งบลงทุนบานปลาย

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "บีเอ็มซีแอล" จี้ภาครัฐเร่งชี้ขาดกติกาดึงเอกชนร่วมเดินรถส่วนต่อขยายสีน้ำเงิน ยืนยันพร้อมประมูลทุกกติกาของรัฐ

    แต่อยากให้นึกถึงผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ปูดมีกลุ่มต่อต้านดึงงานล่าช้า หวั่นงานก่อสร้างเสร็จแต่ไม่มีบริการเดินรถ

    การลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า ถือเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่ดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการก่อสร้างและบริหารการเดินรถ ล่าสุดภาคเอกชนกำลังรอกติกาของรัฐ ในการคัดเลือกภาคเอกชนที่เหมาะสม จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน

    นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลเป็นผู้ให้บริการเดินรถในส่วนของรถไฟใต้ดินส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินในทุกกติกาที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนด หลังจากล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบและอนุมัติให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนร่วมงานหรือดำเนินการตามมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (คณะกรรมการตามมาตรา 13)โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ดำเนินการเจรจาตรงกับ BMCL สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ด้วยรูปแบบการลงทุนที่มีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อภาครัฐ โดยมีระยะเวลาของสัญญาเท่ากับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของสายเฉลิมรัชมงคล

    รอกติกาให้เอกชนร่วมบริหารเดินรถ

    อย่างไรก็ตาม ในการเข้าเป็นผู้ให้บริการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่าง "รอกติกา" ในการเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมบริหารเส้นทางเดินรถ โดยมีความไม่ชัดเจนว่าจะใช้วิธีการเปิดประมูล หรือภาครัฐจะเจรจากับบริษัทโดยตรงในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงินมาก่อนหน้านี้

    “จริงๆ รัฐบาลและรฟม.ในฐานะหน่วยงานที่เป็นผู้ดูแลส่วนนี้มีความเข้าใจแล้ว มีท่าทีชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมา ชัดเจนถึงขั้นว่าจัดเป็นแผนยุทธศาสตร์ในรัฐวิสาหกิจว่าจะเดินรถแบบต่อเนื่องโดยใช้รถร่วมแบบ ทรู โอเปอเรชั่น (Through Operation) และบอกว่าควรเจรจาเพื่อให้เป็นประโยชน์ แต่ผู้ที่ดำเนินการคลอดกติกา คือกรรมการร่วมลงทุน”

    ขณะนี้ กรรมการร่วมลงทุนอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะหาเอกชนมาร่วมเดินรถด้วยวิธีการประมูลหรือการเจรจาโดยตรงกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ อย่างไรก็ตาม ท่าทีก่อนหน้านี้กรรมการร่วมลงทุนเห็นควรว่าให้เปิดประมูล เนื่องจากต้องการให้เกิดกระบวนการทำงานที่โปร่งใสและไม่เอื้อประโยชน์กับเอกชนรายใดรายหนึ่ง

    ทั้งนี้ บริษัทได้เคยชี้แจงไปแล้วว่าการเจรจาระหว่างรัฐและเอกชน ในกรณีนี้คือ BMCL นั้นสามารถทำได้ด้วยกระบวนการที่โปร่งใสเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบคำตอบที่แน่ชัดว่ากติกาดังกล่าวจะออกมาเป็นอย่างไร

    นอกจากนี้ ยังมีความน่ากังวลเรื่องการเดินรถต่อเนื่อง ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่สาธารณชนมากที่สุด โดยหากรรมการร่วมลงทุนกำหนดกติกาให้ประมูลหาผู้ให้บริการเดินรถร่วม จะต้องใช้เวลาในการดำเนินการด้านการประมูล การกำหนดคุณสมบัติ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 2 ปี จะต้องให้เวลากับเอกชนที่เข้ามาให้บริการอีกมากกว่า 1 ปี ซึ่งจะไม่สอดรับกับเวลาในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟใต้ดินในส่วนของการโยธา ซึ่งมีกำหนดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2561

    ลุ้นได้สิทธิ์บริการส่วนต่อขยาย

    นายสมบัติกล่าวอีกว่า ผู้ให้บริการเดินรถของรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ควรเป็นผู้ประกอบการรายเดียวกับผู้ให้บริการสายสีน้ำเงินเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดกับประชาชนผู้ใช้บริการ โดยข้อดีของการมีผู้ประกอบการรายเดียวกัน คือต้นทุนการดำเนินการที่ถูกลง ระบบความปลอดภัยในเส้นทางเดินรถและภายในสถานี รวมถึงความสะดวกสบายของผู้โดยสาร

    “มีผลการศึกษาออกมาแล้วว่า ถ้าหากมีผู้ประกอบการให้บริการเดินรถเป็นรายเดียวกัน จะทำให้รัฐบาลประหยัดเงินในระยะ 10-20 ปี เป็นมูลค่าถึง 10,000 ล้านบาท”

    เขากล่าวเพิ่มว่า ลักษณะทางกายภาพของรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงินเป็นวงกลม ถือเป็นเส้นทางหลักที่อยู่กลางเมือง จึงควรมีผู้ประกอบการรายเดียวกันเพื่อให้เกิดการเดินรถต่อเนื่อง ส่วนเส้นทางเดินรถสายอื่นๆ ทั้งรถไฟใต้ดินและรถไฟฟ้า รวมไปถึงระบบขนส่งอื่นๆ จะมาเป็นตัดและเชื่อมเพื่อขนส่งผู้โดยสารไปยังปลายทาง

    สำหรับความกังวลว่าหากได้ผลสรุปออกมาว่าจะให้รฟม. เจรจากับบริษัทเพื่อให้เป็นผู้ให้บริการสายสีน้ำเงินและส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน จะเป็นการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทนั้น ยืนยันว่าไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ และหากพิจารณาตามลักษณะทางกายภาพของเส้นทางสีน้ำเงินแล้ว จะเห็นว่าบริษัทไม่สามารถเพิ่มเส้นทางใดๆ เข้าไปได้ หากบริษัทต้องการเป็นผู้บริหารเส้นทางเพิ่มในอนาคต บริษัทก็ต้องเข้าร่วมประมูลตามกติกาที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนดเช่นเดียวกับเอกชนรายอื่น

    ย้ำสายสีม่วงเปิดบริการเร็วกว่ากำหนด

    นายสมบัติกล่าวอีกว่า ความคืบหน้าของงานสร้างและบริหารเส้นทางเดินรถที่ประมูลได้ก่อนหน้า สายสีม่วงจากเตาปูน-ท่าพระ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการภายในเดือนต.ค.2559 ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่เดือนธ.ค. 2559 ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินนั้น ขณะนี้งานโยธาแล้วเสร็จไปมากกว่า 50% แล้ว คาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในปี 2561 ตามเป้าหมายของรัฐบาล

    Tags : BMCL • รถไฟฟ้ากรุงเทพ • สมบัติ กิจจาลักษณ์ • รฟม. • บีเอ็มซีแอล

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้