กูเกิลบอก Nexus 6 จงใจจับตลาดพรีเมียม ตั้งราคาแพงขึ้นน่าจะขายดีขึ้น

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 31 ตุลาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Hiroshi Lockheimer รองประธานฝ่ายวิศวกรรม Android ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นราคาของ Nexus 6 ว่าเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายจากเดิมเป็นนักพัฒนาและผู้ติดตามในเทคโนโลยี (enthusiast) มาสู่กลุ่มลูกค้าทั่วไปในตลาดกว้างมากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้สนใจสมาร์ทโฟนที่ให้ความรู้สึกพรีเมียม ทำให้ Nexus 6 อัดสเปกมาเต็มที่ และเน้นงานออกแบบให้ดูพรีเมียมมากขึ้น

    ส่วนประเด็นเรื่องราคา 649 ดอลลาร์ที่แตกต่างจาก Nexus 5 (349 ดอลลาร์) เป็นเพราะกูเกิลมองว่าตลาดสหรัฐยังคงยึดติดกับการซื้อเครื่องราคาถูกแบบติดสัญญา ต่อให้กูเกิลขายเครื่องเปล่าในราคาค่อนข้างถูก (เช่น 349 ดอลลาร์) ผู้บริโภคจำนวนมากก็ยังรู้สึกว่าแพงอยู่ดีเมื่อเทียบกับเครื่องติดสัญญาราคา 199 ดอลลาร์ รอบนี้กูเกิลจึงปรับวิธีการทำตลาด โดยหันมาขายผ่านกับโอเปอเรเตอร์ทุกเครือข่ายในสหรัฐเป็นหลักแทน

    แน่นอนว่ากูเกิลสามารถขายเครื่องติดสัญญาในราคาถูกลงกว่านี้ได้ แต่สุดท้ายแล้วกูเกิลกับโมโตโรลาตัดสินใจออกแบบโดยเน้นสเปกให้สุด แล้วค่อยมาคิดเรื่องราคาทีหลัง Lockheimer บอกว่าเป้าหมายของโครงการ Nexus ไม่ใช่ทำยอดขายเยอะๆ แต่เป็นการทดลองแนวทางใหม่ๆ ให้ Android มากกว่า

    Lockheimer ยังยืนยันว่ากูเกิลจะทำโครงการ Nexus ต่อไป และปฏิเสธที่จะพูดถึงโครงการ Android Silver ที่เคยมีข่าว

    ที่มา - CNET

    Nexus 6, Google, Android
     

แบ่งปันหน้านี้