Sonos ประกาศหยุดอัพเดตซอฟต์แวร์ให้ลำโพงรุ่นเก่า โดนผู้ใช้ถล่มจนต้องเปลี่ยนแผน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 25 มกราคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ในยุคที่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมต้องพึ่งพาการอัพเดตซอฟต์แวร์อย่างสม่ำเสมอ วิธ๊คิดว่าต้องใช้อุปกรณ์บางชิ้นอย่างยาวนาน (จนกว่าจะเสีย) อาจไม่เป็นจริงอีกแล้ว

    ล่าสุด Sonos ผู้ผลิตลำโพงเชื่อมต่อเครือข่าย ประกาศว่าจะหยุดอัพเดตซอฟต์แวร์ให้สินค้ารุ่นเก่าๆ บางตัว ที่ออกขายระหว่างปี 2006-2009 (แต่บางชิ้นก็ขายต่อเนื่องมาจนถึงปี 2015) ในเดือนพฤษภาคม 2020

    อุปกรณ์เหล่านี้จะยังใช้งานต่อได้ แต่ "ระบบเสียง" ที่วางไว้ในบ้านจะไม่ได้อัพเดตซอฟต์แวร์หรือฟีเจอร์ใหม่อีกแล้ว (เพราะมีอุปกรณ์เก่าบางชิ้นที่ทำงานร่วมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ไม่ได้) ซึ่ง Sonos ก็นำเสนอทางออกว่าสามารถนำสินค้าเก่าไปแลกซื้อสินค้าใหม่ในราคาลดพิเศษ

    [​IMG]

    หลังประกาศข่าวนี้ออกมา ผู้ใช้ Sonos จำนวนหนึ่งก็ไม่พอใจ (ส่วนหนึ่งเพราะสินค้า Sonos ราคาค่อนข้างแพงอยู่แล้ว) และออกมาถล่มบริษัทผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ (ดูในแท็ก #sonosboycott) จน Patrick Spence ซีอีโอต้องออกมาโพสต์ชี้แจงอีกรอบ โดยมีเนื้อหาสำคัญคือ

    • Sonos จะหยุดอัพเดตฟีเจอร์ให้สินค้าเก่า แต่ยังใช้งานต่อได้ตามปกติ และจะยังออกอัพเดตแพตช์-แก้บั๊กให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้
    • บริษัทจะหาวิธี "แบ่ง" ระบบเสียงในบ้าน ออกเป็นกลุ่มสินค้าเก่า และกลุ่มสินค้าใหม่ ที่ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกัน (แยกเป็น 2 ระบบเลย) ซึ่งจะประกาศรายละเอียดต่อไป

    ที่มา - Sonos (1), Sonos (2), ภาพจาก @Sonos

    Topics: SonosSmart HomeSpeaker
     

แบ่งปันหน้านี้