แบงก์เร่งอัดเคมเปญบัตรเครดิตกระตุ้นกำลังซื้อ หลัง 9 เดือนแรกยอดใช้จ่ายผ่านบัตรยังต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงฤดูกาลที่จะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และจะเป็นช่วงที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงที่สุด ทำให้ธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งจะเร่งออกแคมเปญ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ในส่วนของธนาคารจะมี 3-4 แคมเปญที่จะออกในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี โดยจะร่วมกับห้างสรรพสินค้าทั้งเซ็นทรัล เดอะมอลล์ และโรบินสัน ให้ลูกค้านำคะแนนสะสมบัตรเครดิตมาเป็นส่วนลด ในการซื้อสินค้าสูงสุดถึง 25% จากช่วงปกติที่จะใช้คะแนนสะสมแลกส่วนลดได้ 12-14% นอกจากนี้ในช่วงปลายปีนี้ ลูกค้าจะมีการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น ธนาคารยังมีแคมเปญการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในต่างประเทศด้วย โดยลูกค้าที่ใช้บัตรรูดซื้อสินค้าในสกุลเงินต่างประเทศก็จะได้คะแนนสะสมสูงถึง 5 เท่า “กำลังซื้อรายย่อยชะลอไปมาก เห็นได้จากยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ต่ำกว่าคาด โดยธนาคารคาดว่าจะมีการเติบโตของยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเพียง 18-20% จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ 30%” ด้านนางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด หรือเคทีซี กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมายอมรับว่าการขยายฐานลูกค้าและการใช้จ่ายผ่านบัตรยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี จะเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ได้ปรับแผนมาเน้นตลาดลูกค้ากลุ่มบนมากขึ้น ด้วยการรุกออกแคมเปญหลักในหมวด กิน ช้อป เที่ยว โดยจะทำโปรโมชั่นร่วมกับเน้นร้านค้าที่มีคุณภาพสูงมากขึ้น เพื่อจับลูกค้ากลุ่มบนที่ยังมีการขยายตัวได้ดี และไม่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจมากนัก นอกจากนี้ยังจะขยายไปทำตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะ 14 จังหวัดหลักที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี หนุนให้ยอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นได้ ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าฐานลูกค้ากลุ่มบน หรือมีรายได้สูงกว่า 40,000 บาทต่อเดือน มีการเติบโตกว่า 30% ในปีนี้ แต่เนื่องจากฐานลูกค้าของบริษัทมีจำนวนมาก จึงยังไม่เห็นสัดส่วนลูกค้าเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยขณะนี้ลูกค้าที่มีรายได้ต่ำกว่า 40,000 บาทต่อเดือน ยังเป็นกลุ่มหลักหรือกว่า 80% นายฐากร ปิยะพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่าจะเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาหลายธนาคารได้หันมามุ่งเน้นลูกค้ากลุ่มไฮแอนด์มากขึ้น ในส่วนของธนาคารก็จะมีการยกระดับลูกค้าให้ไปอยู่กลุ่มบนมากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการจับจ่ายใช้สอย และไม่ได้รับผลกระทบกับเศรษฐกิจ โดยต้นเดือนพ.ย.นี้บริษัทจะเปิดตัว“บัตรเครดิตกรุงศรี เอ็กคลูซีฟ ซิกเนเจอร์ และบัตรเครดิตกรุงศรี ซิกเนเจอร์” ซึ่งจะให้สิทธิประโยชน์กับลูกค้ากลุ่มบนอีกด้วย ขณะเดียวกันในปี 2558 บริษัทจะหันไปทำการตลาดกับพันธมิตรร้านอาหาร สุขภาพและความงามรวมถึงสินค้าผ่อนชำระมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะขยายฐานไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น เนื่องจากพบว่าลูกค้าในต่างจังหวัดมีการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงกว่าลูกค้าในกรุงเทพ เช่นอุดรธานี อุบลราชธานี และภาคใต้ที่ยังมีศักยภาพทางเศรษฐกิจด้วย “ในไตรมาส 4 เป็นช่วงที่มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นมาก บริษัทจะทุ่มงบการตลาดและงัดกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดการใช้จ่ายให้เพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมาย 10-12% หลังจาก 9 เดือนที่ผ่านมา การเติบโตของธุรกิจบัตรเครดิตยังต่ำกว่าเป้าหมาย โดยได้เตรียมงบประมาณการตลาดไว้ 1,200 ล้านบาท จากงบประมาณในปีนี้ที่ตั้งไว้ 3,000 ล้านบาท” Tags : ชาติชาย พยุหนาวีชัย • ธนาคาร • บัตรเครดิต