Mindfactory.de เว็บไซต์ขายชิ้นฮาร์ดแวร์ของเยอรมนี เปิดเผยข้อมูลยอดขายซีพียูของตัวเอง พบว่าการเปิดตัว Ryzen Series 3000 ช่วยดันให้ยอดขายซีพียูของ AMD ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2018 สัดส่วนยอดขายซีพียูของ AMD/Intel อยู่ในระดับพอๆ กัน (50:50) แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา ยอดขายของ AMD ก็เยอะกว่ามาโดยตลอด (สินค้าตัวชูโรงคือ Ryzen 5 2600 และ Ryzen 7 2700X) แล้วค่อยๆ ตกลงตามอายุของซีพียูที่เก่าขึ้น แต่พอมาถึงรอบของ Ryzen Series 3000 ยอดขายของ AMD ก็พุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง โดยสินค้ายอดนิยมคือ Ryzen 5 3600 และ Ryzen 7 3700X ที่จับตลาดกลุ่มเดียวกัน ส่วนยอดขายสินค้าฝั่ง Intel ตกลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นปีนี้ แม้ว่า Intel เปิดตัวซีพียูสำหรับเดสก์ท็อปใหม่ช่วงต้นปีคือ Core i9 9900K, Core i7-9700K, Core i5-9600K แต่ยอดขายก็ไม่ได้เยอะมากนัก ข้อมูลตรงนี้อาจบ่งชี้ได้ว่ายุทธศาสตร์ด้านราคาของ AMD ได้ผลอย่างชัดเจน หากวัดเป็นสัดส่วนจากยอดขายทั้งหมด ซีพียูของ AMD มีสัดส่วนถึง 78% ส่วน Intel มีเพียง 22% เท่านั้น (คิดเป็นประมาณ 4:1 เท่า) ตัวเลขนี้อาจเป็นเพียงแค่ยอดขายของร้านขายปลีกเพียงร้านเดียวในประเทศเดียว ไม่สะท้อนตลาดซีพียูของทั้งโลกที่อาจมีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ และเป็นยอดขายซีพียูสำหรับพีซีประกอบเท่านั้น (ไม่รวมถึงพีซีแบรนด์ที่กำหนดสเปกซีพียูมาแล้ว) แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้เรามองเห็นภาพการแข่งขันระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ได้ชัดเจนขึ้น ที่มา - Tom's Hardware Topics: AMDIntelCPU