แบงค์ชาติกำหนดเกณฑ์เปิดเผยข้อมูลธนาคารล่ม ลูกค้ามีปัญหา 10% ขึ้นไป เริ่มคำนวณหลังเกิดเหตุ...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 27 สิงหาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ธนาคารแห่งประเทศไทยออกหนังสือเวียน "แนวทางการเปิดเผยข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องที่กระทบต่อการให้บริการสำคัญของธนาคารพาณิชย์" หรือรายงานแบงก์ล่มตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ โดยกำหนดเกณ์ที่ต้องรายงานเมื่อมีผลกระทบต่อจำนวนผู้ใช้, จำนวนตู้เอทีเอ็ม, จำนวนสาขา, หรือจำนวนธุรกรรมเกิน 10% โดยรายงานฉบับแรกจะเป็นรายงานของไตรมาสที่สอง และธนาคารต้องเปิดเผยข้อมูลครั้งแรก 30 สิงหาคมนี้

    ปริมาณฐานที่นำมาคิดนั้นเป็นปริมาณเฉลี่ยรายวันย้อนหลัง 3 เดือน โดยเริ่มคำนวณหลังจากเริ่มเกิดปัญหา 15 นาที เพื่อให้ธนาคารหาสาเหตุได้ว่าเกิดจากตัวธนาคารเองหรือเป็นปัญหาจากระบบของผู้ให้บริการรายอื่น โดยหากสาเหตุเกิดจากระบบอื่นและสามารถบริหารจัดการได้ก็ไม่เข้าข่ายที่ต้องเปิดเผยข้อมูล และการเปิดเผยก็เปิดเผย จำนวนครั้งที่เกิดปัญหา และระยะเวลาที่เกิดปัญหาหน่วยเป็นชั่วโมง

    แนวทางนี้น่าจะทำให้ธนาคารที่มีปัญหาแต่ละครั้งไม่เกิน 15 นาที จะมีสถิติการล่มต่ำมาก จากเกณฑ์ยกประโยชน์ให้ 15 นาทีแรก

    ช่องทางการเปิดเผยข้อมูลนี้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดให้ธนาคารเปิดเผยบนเว็บไซต์ของธนาคารเอง ภายในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ พร้อมกับส่งไปยังฝ่ายกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคารแห่งประเทศไทย

    ประกาศฉบับนี้ยังระบุให้ธนาคารต้องปรับปรุงกระบวนการแจ้งเตือน โดยให้ธนาคารร่วมกำหนดกระบวนการเป็นมาตรฐานเดียวกัน

    ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย

    [​IMG]

    ภาพตัวอย่างรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย

    Topics: Bank of Thailand
     

แบ่งปันหน้านี้