บริการ "ปัญญาประดิษฐ์" สามารถสร้างบริการใหม่ๆ เช่น การแปลงเสียงเป็นข้อความ, รับคำสั่งให้คอมพิวเตอร์, และแปลภาษาอัตโนมัติ แต่ช่วงหลังกลับมีการเปิดโปงว่าบริการเหล่านี้ที่จริงแล้วใช้มนุษย์ทำงานอยู่เบื้องหลังบางส่วน ล่าสุดเว็บไซต์ Motherboard ก็ระบุว่าได้เอกสารที่แสดงให้เห็นว่า Cortana และ Skype ของไมโครซอฟท์ก็ใช้คนฟังเสียงเหมือนกัน ทาง Motherboard ระบุว่าได้เอกสารเหล่านี้จากพนักงานสัญญาจ้างของไมโครซอฟท์ โดยทางเว็บไซต์ไม่เปิดเผยตัวตนของพนักงานผู้นี้เพราะเขาเซ็นสัญญาไม่เปิดเผยข้อมูลกับไมโครซอฟท์เอาไว้ ข้อความที่พนักงานได้ยินจาก Skype นั้นหลายครั้งเป็นบทสนทนาส่วนตัว เช่น การพูดคุยระหว่างคนรัก, ปัญหาการลดน้ำหนัก โดยเป็นบทสนทนาที่เปิดบริการ Skype Translator เอาไว้ ขณะที่เสียงจาก Cortana ก็เป็นคำสั่งของผู้ใช้ เงื่อนไขการให้บริการของไมโครซอฟท์ระบุถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงคุณภาพบริการ แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าการวิเคราะห์ที่ว่าคือการให้พนักงานมาฟังเสียงเหล่านี้ ทางไมโครซอฟท์ส่งอีเมลแถลงการณ์ถึง Motherboard ระบุว่าบริษัทขออนุญาตผู้ใช้ก่อนจะนำเสียงมาใช้งาน และกระบวนการประมวลผลเหล่านี้ก็มีมาตรการรัดกุม นับแต่การไม่ผูกกับตัวตนผู้ใช้, การควบคุมผู้ให้บริการที่เข้ามาประมวลผลข้อมูลเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวผู้ใช้ บริการประเภทเดียวกันที่มีการเปิดเผยมาก่อนว่าใช้คนฟังเสียงเพื่อปรับปรุงคุณภาพบริการ เช่น Alexa ของอแมซอน, Google Assistant, และ Siri ของแอปเปิล ที่มา - Motherboard ภาพโดย 3D_Maennchen Topics: MicrosoftPrivacySkypeCortana