รู้จักกับฝ่ายไอทีใน ExxonMobil ไทย หน่วยงานที่เหมือนซอฟต์แวร์เฮ้าส์ดูแล Exxon ทั่วโลก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 5 สิงหาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    หากพูดชื่อบริษัท ExxonMobil หลายคนอาจไม่คุ้น แต่หากพูดชื่อ Esso แบรนด์น้ำมันสัญชาติอเมริกาน่าจะร้องอ๋อกันบ้าง โดย Esso คือชื่อทางการตลาดของสถานีบริการน้ำมันในประเทศไทย (ในสหรัฐใช้แบรนด์ Exxon และ Mobil) ExxonMobil เป็นบริษัทพลังงานระดับโลกที่อยู่ในลำดับต้นๆ ของ Fortune 500 ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก และสร้างความสะดวกสบายในชีวิตของทุกคนมาแล้วกว่า 150 ปี

    ExxonMobil ในไทย ไม่ได้มีแค่สถานีบริการน้ำมันอย่างเดียว แต่ยังมีหน่วยงานไอทีซึ่งมีหน้าที่พัฒนาและดูแลไอทีโซลูชันให้แก่บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลทั่วโลก

    ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ExxonMobil มีนโยบาย Digital Transformation นำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจ ทำให้งบประมาณด้านไอทีที่เดิมอยู่ที่ราว 1,000 ล้านดอลล่าสหรัฐต่อปี เพิ่มขึ้นอีก 30% หน่วยงาน ExxonMobil IT ในไทยซึ่งปัจจุบันมีพนักงานอยู่ประมาณ 500 คน กำลังมองหาคนไอทีเก่งๆ เข้ามาร่วมงานอีกเป็นจำนวนมาก

    [​IMG]

    ภาพรวมธุรกิจ ExxonMobil


    เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัทใหญ่ลำดับต้นๆ ใน Fortune 500 (http://fortune.com/fortune500/exxon-mobil/) ทำธุรกิจด้านพลังงาน เช่น การขุดเจาะน้ำมัน, ก๊าซธรรมชาติ, การกลั่น และปิโตรเคมีในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ชื่อการค้าในไทยที่เราคุ้นเคยกันคือ Esso ซึ่งทำธุรกิจกลั่นและขายน้ำมัน, น้ำมันเครื่อง Mobil1 รวมถึงเคมีภัณฑ์ต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

    สำหรับเอสโซ่ในประเทศไทย ดำเนินงานโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานอะโรเมติกส์ สำหรับผลิตสารพาราไซลีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นสำหรับเคมีภัณฑ์ต่างๆ และมีสถานีบริการน้ำมันแบรนด์ Esso นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับโลกแบรนด์ Mobil

    [​IMG]

    [​IMG]

    ผลิตภัณฑ์ที่ขายให้ลูกค้าในไทยมีก๊าซปิโตรเลียมเหลว, น้ำมันเบนซิน, น้ำมันดีเซล, น้ำมันเตา, น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน, ยางมะตอย และน้ำมันหล่อลื่น ส่วนลูกค้ามีทั้งโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ค้าส่งและลูกค้าในอุตสาหกรรมการบินและการเดินเรือ

    [​IMG]

    [​IMG]

    ExxonMobil IT ภายใต้ Global Business Center ดูแล ExxonMobil ทั่วโลก


    ภายในเอ็กซอนโมบิล มีหน่วยงานที่เรียกว่า Global Business Center ให้บริการธุรกิจแก่บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลทั่วโลก เช่น ฝ่ายทรัพยากรบุคคล, ฝ่ายบัญชี, ศูนย์บริการลูกค้า เป็นต้น ศูนย์ธุรกิจนี้ มีอยู่ทั้งหมด 8 แห่งทั่วโลกได้แก่ แคนาดา, สาธารณรัฐเช็ก, อาร์เจนตินา, ฮังการี, บราซิล, มาเลเซีย, อินเดีย และไทย โดยประเทศไทยเป็นศูนย์ที่ใหญ่ที่สุด มีจำนวนพนักงานมากกว่า 2,000 คน

    [​IMG]

    ExxonMobil IT เป็นหน่วยงานใน Global Business Center (GBC) ในประเทศไทยมีพนักงานในหน่วยงานไอทีประมาณ 500 คน (จาก 5,500 คนทั่วโลก) โดยทำงานใกล้ชิดกับหน่วยงานธุรกิจต่างๆ เพื่อมองหาโอกาสในการใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่เริ่มออกแบบ พัฒนา ทดสอบ และซัพพอร์ทไอทีโซลูชันและแอปพลิเคชันทั้งหมดที่บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลและลูกค้าใช้งานอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นโซลูชันที่ลูกค้าใช้ในการเติมน้ำมันจากสถานีบริการน้ำมัน (https://www.exxon.com/en/speedpassplus), ระบบที่ใช้ในขั้นตอนการกลั่นน้ำมัน, การขายน้ำมัน, การส่งน้ำมัน, กระบวนการเก็บเงิน ไปจนถึงโซลูชันของธุรกิจสนับสนุนอย่างระบบจัดซื้อ, ระบบบัญชี และระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล เป็นต้น

    ซอฟต์แวร์ที่ฝ่ายไอทีรับผิดชอบมีทั้งแบบพัฒนาขึ้นมาเองทั้งหมด และแบบที่นำโซลูชันจากบริษัทต่างๆ มาปรับแต่งเพื่อใช้งาน ด้วยความที่ ExxonMobil IT ต้องดูแลองค์กรและลูกค้าทั่วโลก การทดสอบหรือลองใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดเวลาจึงเป็นเรื่องปกติของที่นี่ เทคโนโลยียุคใหม่ๆ เช่น Blockchain, Data Science, Machine Learning, Cloud, Video Analytics, Virtual Reality, Microservices และ Robotics เรียกว่าหากมาอยู่ที่นี่ จะมีโอกาสได้สัมผัสได้ทดลองกันมากมาย

    นอกจากนี้เอ็กซอนโมบิลยังจับมือกับไมโครซอฟท์ ในการใช้เทคโนโลยีคลาวด์ด้วย

    [​IMG]

    วัฒนธรรมองค์กร - ใหญ่แต่รวดเร็ว


    ExxonMobil IT เป็นเหมือนซอฟต์แวร์เฮ้าส์ภายในองค์กร จึงมีอิสระในการทำงาน มีวัฒนธรรมภายในเป็นของตัวเอง มีกระบวนการทำงานกันแบบ Agile ที่เกิดขึ้นได้ในองค์กรใหญ่ระดับนี้ Product Owner หรือ Scrum Master ในแต่ละทีมมีสิทธิ์ตัดสินใจในหลายๆ เรื่องด้วยตัวเอง และจบได้ด้วยตัวเอง

    [​IMG]

    วัฒนธรรมในองค์กร เป็นลักษณะที่เคารพเสียงของทุกคน ความเห็นหรือแนวคิดที่แตกต่างสามารถพัฒนาให้เกิดขึ้นได้จริง มีความยืดหยุ่นในเวลาเข้างาน ไม่มีการตอกบัตร เน้นไปที่ผลงานเป็นหลัก และให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance รวมถึงครอบครัวของพนักงานอย่างมาก เช่น ในกรณีที่คนในครอบครัวป่วยหรือมีความจำเป็นจะต้องไปโรงเรียนลูก สามารถแจ้งกับทีมแล้วไปได้เลย ไม่มีการโทรตามงานหรือเรียกกลับมาทำงานแต่อย่างใด

    [​IMG]

    Land of opportunities


    ด้วยความที่เป็นบริษัทใหญ่ จึงมีหน่วยงาน และรูปแบบงานที่หลากหลาย กลายเป็นข้อดีที่ว่าหากต้องการเปลี่ยนงาน สามารถเปลี่ยนสายงานภายในบริษัทได้เลย ไม่จำเป็นต้องลาออกก็ได้ทำงานใหม่ในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม ที่สำคัญคือหากเปลี่ยนงานไปแล้วไม่ชอบ ทีมเก่ายังยินดีรับกลับไปทำงานเดิมด้วย แนวคิดของการเปิดโอกาสนี้คือบริษัทมองว่า การได้ย้ายงานทำให้พนักงานคนหนึ่งๆ เห็นภาพรวมขององค์กรกว้างขึ้น ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ มากกว่าเดิม การย้ายงานมีทั้งย้ายไปทำงานอื่นในแผนกไอทีด้วยกัน ย้ายข้ามแผนก หรือย้ายไปทำงานต่างประเทศก็มี

    ExxonMobil เชื่อมาโดยตลอดว่าคุณภาพของบุคลากรคือสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นบริษัทจึงมีคอร์สเทรนนิ่งมากมาย ทั้งการจ้างผู้เชี่ยวชาญมาสอน ส่งไปเรียนนอกบริษัท หรือบางกรณีก็ส่งไปเรียนกับทีมที่ต่างประเทศ รวมถึงมี eLearning หลายๆ ตัว เพื่อช่วยให้พนักงานพัฒนาทักษะทั้งด้านเทคโนโลยี และความเป็นผู้นำได้อย่างเต็มที่

    [​IMG]

    นอกจากนี้ด้วยความที่ GBC มีอยู่ 8 แห่งทั่วโลก พนักงานจะมีโอกาสได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานต่างชาติ เช่นทำโปรเจ็คร่วมกัน รวมถึงมีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศ เพื่อพบปะกับเพื่อนร่วมทีมหรือไปพบลูกค้าเพื่อพูดคุย ซึ่ง ExxonMobil ก็ดูแลเรื่องการเดินทางเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะการเดินทางด้วยเครื่องบินในระดับชั้นธุรกิจหรือการได้พักโรงแรมชั้นนำ นโยบายนี้ใช้กับทุกๆ คนโดยไม่ขึ้นกับอายุหรือตำแหน่งของงาน เนื่องจากบริษัทต้องการดูแลให้พนักงานได้รับความสะดวกสบายเพื่อจะได้โฟกัสกับการทำงานได้อย่างเต็มที่จริงๆ

    [​IMG]

    ใน ExxonMobil ยังมีโครงการที่เรียกว่า Expatriate Program ที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ไปทำงานในต่างประเทศตามโปรเจ็คต่างๆ เช่น ไปทำที่สำนักงานใหญ่ที่รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ระยะเวลาที่อยู่นั้นขึ้นอยู่กับโปรเจ็ค การไปทำงานลักษณะนี้บริษัทจะมีเงินเบี้ยเลี้ยงพิเศษให้ รวมถึงหากมีครอบครัว ก็สามารถพาไปอยู่ด้วยกันได้ด้วย

    [​IMG]

    Work hard, learn harder, play hardest


    ExxonMobil ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนมาก ทั้งด้านความรู้ Technical และด้าน Soft skills
    พนักงานสามารถของบไปเรียนคอร์สข้างนอกได้ หรือสามารถจัดเทรนนิ่งกันเองภายใน ในเรื่องของภาษาก็มีคอร์สสอนภาษาอังกฤษ และภาษาจีน นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมบูทแคมป์ เพื่อฝึกอบรมทักษะด้านต่างๆ เช่น การพูดพรีเซนท์, ทักษะความเป็นผู้นำ หรือการจัดงาน Hackathon กันภายใน

    [​IMG]

    อีกหนึ่งโปรแกรมที่มีไว้เพื่อพัฒนาทักษะที่ไม่เกี่ยวกับงานโดยตรง เพื่อให้พนักงานได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ คือโครงการ Shark Tank ซึ่งตั้งชื่อและเอารูปแบบมาจากรายการโทรทัศน์ชื่อเดียวกัน (หาดูได้ใน Netflix)

    Shark Tank เป็นโปรแกรมคล้ายกับ Accelerator สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพ กล่าวคือให้พนักงานที่มีไอเดียใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภายในหรือภายนอกองค์กร และสามารถมา Pitch ไอเดียกับคณะกรรมการ หากผ่านก็จะได้เงินทุนมาก้อนหนึ่งเพื่อไปพัฒนาโซลูชันตามที่ตัวเองเสนอไว้

    [​IMG]

    ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจากโปรแกรม Shark Tank และนำมาใช้จริง คืออุปกรณ์ที่คล้าย Amazon Dash ที่ติดตั้งเอาไว้ตามปริ๊นเตอร์ของบริษัท หากปริ๊นเตอร์เสีย พนักงานสามารถกดปุ่มนี้เพื่อแจ้งไปยังฝ่ายช่างทันที วิธีนี้ประหยัดเวลาพนักงานเนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาเดินไปบอกช่างด้วยตัวเอง

    นอกจากนี้ในองค์กร ยังมี Esso Club ที่เปิดโอกาสให้พนักงานทำกิจกรรมชมรมตามความสนใจ ลักษณะคล้ายชมรมในสมัยมหาวิทยาลัย เช่น ชมรมกีฬา, ชมรมดนตรี, ชมรมถ่ายภาพ, ชมรมอาสาสมัคร และอีกกว่า 20 ชมรม ให้พนักงานมาร่วมกิจกรรมได้ตามเวลาที่สะดวก

    [​IMG]

    สวัสดิการ


    สวัสดิการพื้นฐานที่ให้กับพนักงาน เช่น ประกันสุขภาพ ซึ่งครอบคลุมถึงคู่สมรสและบุตร, สวัสดิการช่วยแบ่งเบาภาระดอกเบี้ยเงินกู้บ้านหรือคอนโด, ฟิตเนส, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, เงินออมเพิ่มเติมจากเงินเดือนปกติ, ทุนสนับสนุนเรียนต่อปริญญาโท และ Esso Club เป็นต้น

    อย่างที่กล่าวไปว่าที่นี่ให้ความสำคัญกับคน อุปกรณ์ในการทำงานที่นี่จะคำนึงถึงหลัก ergonomics เช่น เก้าอี้, คีย์บอร์ดและเม้าส์, หน้าจอมอนิเตอร์ จะเป็นแบบที่สามารถปรับระดับความสูงและองศาได้ตามความเหมาะสม โต๊ะทำงานเป็นโต๊ะไฟฟ้า สามารถปรับระดับความสูงในระดับที่สามารถยืนทำงานได้

    [​IMG]

    ที่ตั้งออฟฟิศ


    สถานที่ทำงานหลักของ ExxonMobil IT อยู่ที่อาคารหะรินทร ปากซอยสาทร 4 ติดถนนสาทรเหนือ เดินทางมาได้ทั้งจาก BTS ศาลาแดงหรือ MRT สีลม

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เสียงสะท้อนจากพนักงาน


    [​IMG]

    ทศวิน จ้างประเสริฐ
    Front-End developer

    ปริญญาโท: Computer Science, University of Manchester
    ปริญญาตรี SIIT, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    • ทำงานมา 6 ปีครึ่ง สวัสดิการที่นี่ดีมาก บรรยากาศการทำงาน เพื่อนร่วมงานดี ทั้งในแง่ความรู้และ mindset
    • เป็นบริษัทระดับโลกจริงๆ ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันตลอดเวลา
    • ทำงานที่นี่แล้วรู้สึกอยากพัฒนาตัวเอง จากบรรยากาศการทำงานและเพื่อนร่วมงาน ช่วยให้เราตั้งใจพัฒนาตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายระยะยาว
    • ปัจจุบันกำลังพัฒนาแอปแบบ microservices อยู่ และบริษัทก็ยังมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ลองตลอดเวลา

    [​IMG]คุณธนัตถ์ คนซ้ายสุด

    ธนัตถ์ โลกเจริญลาภ
    Full Stack Developer

    ปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

    • ทำงานมาแล้ว 2 ปี เข้ามาโดยสมัครผ่านโครงการ Open House ซึ่งเป็นงานเปิดโลก ExxonMobil IT ให้กับนิสิต นักศึกษามหาวิทยาลัยปี 3 และปี 4
    • เลือกมาที่นี่เพราะเป็นบริษัทระดับโลกที่มั่นคงและได้ใช้ภาษาอังกฤษ
    • จากที่เคยฝึกงานที่อื่นมาก่อน ไม่ค่อยได้คุยกับคนอื่น แต่พอทำงานที่นี่ได้พูดคุยกับฝั่งธุรกิจเยอะมาก และมีโอกาสได้เห็นลูกค้าใช้งานแอปที่เราทำ
    • อยู่ที่นี่นอกจากจะได้ฝึกทักษะพัฒนาซอฟต์แวร์อย่างเข้มข้นแล้ว ยังได้พูดคุยกับฝั่งธุรกิจยอะมาก และมีโอกาสได้เห็นลูกค้าใช้งานแอปที่เราทำ ทำให้เราพัฒนาทักษะด้านภาษาและเข้าใจเรื่องธุรกิจมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
    • ประทับใจบรรยากาศการทำงานเป็นทีมและอยู่กันเหมือนครอบครัวของที่นี่ ทุกคนคอยให้ความช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่
    • ส่วนตัวเป็นคนชอบทำกิจกรรมมากๆ ช่วงปีแรกที่เข้าทำงาน เข้าร่วมกิจกรรมเกือบทุกชมรม ทำให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ อีกมากมาย

    [​IMG]

    ชนาภัทร วัฒนชัย
    Full Stack Developer

    ปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

    • เคยฝึกงานที่นี่มาก่อน พอเปิดรับสมัครเลยสมัครเป็นพนักงานประจำ
    • ทีมแรกที่เข้ามาทำงานได้มีโอกาสได้ทำระบบ IT Automation ของบริษัท ตอนนี้ย้ายมาทำงาน full stack development ได้ใช้เทคโนโลยีและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา มีกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวกับงานเยอะมาก ให้เราพัฒนาทักษะด้าน IT และทักษะ Soft skill ไปพร้อมๆ กัน ชีวิตเหมือนอยู่มหาวิทยาลัย
    • สวัสดิการดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการช่วยแบ่งเบาภาระดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน, ค่ารักษาพยาบาล และค่าเรียนต่อป.โท
    • คนที่เหมาะกับที่นี่ต้องเป็นคนที่มี Growth Mindset

    [​IMG]

    ธมนวรรณ พันธ์กิจการ
    Marketing and Customer Experience Analyst

    ปริญญาตรี ภาควิชาวิศวกรรมสารสนเทศและการสื่อสาร (หลักสูตรนานาชาติ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • เพิ่งเข้าทำงานได้ปีกว่าๆ สิ่งที่ประทับใจที่สุดเลยคือ ถึงแม้ว่าประสบการณ์เราจะน้อย แต่เพื่อนร่วมงานที่นี่รับฟังความคิดเห็น และให้ความสำคัญกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีอาวุโสจริงๆ ทำให้เรากล้าที่จะเสนอไอเดียของตัวเองได้อย่างเต็มที่
    • ทุกๆ ปีทางบริษัทยังมีกิจกรรม Boot Camp ซึ่งเป็นการเข้าค่ายเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ เช่น การฝึกทำงานร่วมกับผู้อื่น และการนำเสนอไอเดีย นอกจากนี้ยังได้ร่วมงาน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากคนแผนกอื่นอีกด้วย
    • ช่วงนึงที่ไม่ได้ทำงานด้านโค้ดดิ้ง แต่อยากโค้ดก็ไปเข้าชมรม Data Science ได้
    • ที่นี่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้พัฒนาตัวเองมาก ได้ทำอะไรหลากหลาย และเจอกับความท้าทายใหม่ๆ เช่น ทำ user research, คุยกับลูกค้าเพื่อเก็บ requirement และประสบการณ์ใช้งานจากผู้ใช้
    • บริษัทใหญ่ มีโอกาสได้คุย และทำงานกับคนแผนกอื่นๆ ไม่ได้อยู่แต่กับทีมตัวเอง
    • ชอบกิจกรรม Lunch and learn เวิร์คช็อปตอนเที่ยงที่ไม่เกี่ยวกับงาน อย่างสอนวิ่ง สมุนไพรสุขภาพ
    • คนที่เหมาะต้องเป็นคน open-minded เปิดรับโอกาสเรียนรู้และทำสิ่งใหม่ๆ กล้าแสดงความเห็น
    สนใจร่วมงานกับ ExxonMobil IT


    หากคุณสนใจเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรระดับโลก ทำงานร่วมกับคนเก่งจากหลากหลายประเทศ ได้พัฒนาความสามารถตัวเองในหลายแง่มุม เปลี่ยนงานได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนบริษัท พร้อมสวัสดิการที่ดี มาร่วมงานกับเราที่ ExxonMobil IT

    ดูตำแหน่งงานและสมัครได้ที่นี่

    [​IMG]

    Topics: ExxonMobilBlognone Workplace
     

แบ่งปันหน้านี้