OpenXR มาตรฐานกลางของโลก AR/VR ออกเวอร์ชัน 1.0 แล้ว

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 สิงหาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Khronos Group กลุ่มบริษัทฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ผู้พัฒนามาตรฐานของวงการกราฟิก (เช่น OpenGL และ Vulkan) ประกาศออกสเปก OpenXR เวอร์ชันสมบูรณ์ 1.0

    OpenXR ตั้งเป้าเป็นมาตรฐานกลางของวงการ AR/VR ให้ฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ข้ามค่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ (คำว่า XR เป็นชื่อเรียกรวมๆ ของ AR และ VR) ตัวเอกสารสเปกฉบับเต็มสามารถอ่านได้จาก GitHub

    จุดเด่นของ OpenXR คงเป็นการสนับสนุนจากฝั่งอุตสาหกรรมที่มากันพร้อมหน้าเกือบทุกค่าย ตั้งแต่ผู้ผลิตแว่นทั้ง Oculus, Valve, HTC, Sony, Samsung ผู้ผลิตชิปทั้ง AMD, NVIDIA, Intel, ARM, Qualcomm, MediaTek ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์คือ Microsoft, Google, Mozilla และเอนจินเกมอย่าง Unity กับ Epic Unreal

    ผลงานที่เป็นรูปธรรมตอนนี้คือ ไมโครซอฟท์ประกาศรองรับ OpenXR บนแพลตฟอร์ม Windows Mixed Reality แล้ว, Oculus รองรับแล้วกับแว่น Rift และกำลังพัฒนาสำหรับแว่น Quest, Epic Games ประกาศจะรองรับใน Unreal Engine เวอร์ชันถัดไป

    ที่มา - Kronos

    [​IMG]

    Topics: OpenXRVirtual RealityAugmented RealityGraphicKhronosStandard
     

แบ่งปันหน้านี้