รู้จัก Wisesight ผู้ให้บริการวิเคราะห์ Big Data ชั้นนำในไทย

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 30 กรกฎาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ทุกวันนี้คนไทยจำนวน 2 ใน 3 ของประเทศใช้โซเชียลมีเดียอยู่และนั่นคือความรู้สึกนึกคิดปริมาณมหาศาล สิ่งที่เราทำก็คือ Wisesight ช่วยให้แบรนด์และเอเจนซี่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างง่ายดายเพื่อให้ตัดสินใจแก้ปัญหาและวางกลยุทธ์ได้ดีขึ้น

    Wisesight เป็นผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งในประเทศไทย ที่นำข้อมูลบนโซเชียล มาวิเคราะห์ สังเคราะห์และปลดล็อคศักยภาพของข้อมูลดิบจนกลายเป็นข้อมูลที่มีคุณค่า สร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์และเอเจนซี่ในทุกๆกลุ่มอุตสาหกรรม

    ปัจจุบัน Wisesight กำลังขยายทั้งในแง่บริการ รวมถึงขยายไปเปิดบริการยังประเทศเพื่อนบ้าน ใครที่สนใจทำงานเกี่ยวกับข้อมูล Wisesight อาจเป็นที่ที่คุณกำลังมองหาอยู่

    [​IMG]

    กว่าจะมาเป็น “Wisesight”


    Wisesight เกิดจากการรวมกันของบริษัท Thoth Zocial กับ Onebit Matter (OBVOC) และเปลี่ยนชื่อเป็น Wisesight เพื่อรองรับการเติบโตขึ้นในทุกปีทั้งในด้านรายได้และส่วนแบ่งการตลาด พร้อมทั้งขยายตลาดก้าวเข้าสู่ผู้นำด้านโซเชียลใน APAC ซึ่งในตอนนี้ Wisesight ได้ออกไปตั้งสาขาที่มาเลเซียเรียบร้อยแล้ว

    โดยข้อมูลโซเชียลที่ Wisesight ดึงมาวิเคราะห์นั้นมาจากทุกแหล่งที่สำคัญๆ ได้แก่ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Pantip และเว็บไซต์ข่าวต่างๆ ปัจจุบัน Wisesight มีข้อมูลดิบที่เก็บเอาไว้ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาจำนวนมหาศาล ในถัง Big Data และไม่เคยลบทิ้งเลย ทำให้ Wisesight มีจำนวนข้อมูลดิบมากที่สุดในประเทศไทย

    [​IMG]

    เป้าหมายหลักของ Wisesight คือการช่วยให้ลูกค้าเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น เห็นเสียงตอบรับของสังคมมากขึ้น รับรู้การใช้สินค้าจริงมากขึ้น งานของ Wisesight จึงเทียบได้กับงานวิจัยด้านการตลาด (market research) แต่เหนือกว่าและแม่นยำกว่าการทำวิจัยตลาดแบบเดิมๆ เพราะเป็นการวิเคราะห์การเก็บข้อมูลจริง ไม่ใช่แค่สำรวจโดยการสุ่ม อีกทั้งยังผสมผสานการวิเคราะห์ข้อมูลจากทั้ง Machine Learning ร่วมนักวิเคราะห์ที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนั้นๆ เรียกว่าปิดจุดอ่อนของการวิจัยตลาดเดิมๆ ไปได้แทบทั้งหมด

    โดยในปี 2019 Wisesight มีบริการทั้งหมด 6 บริการ ที่ตอบโจทย์ครบวงจรสำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้ข้อมูลโซเชียลดาต้า

    1. ZOCIAL EYE คือเครื่องมือที่ช่วยให้นักวิจัยและนักวิเคราะห์สามารถเข้าถึงข้อมูลโซเชียลได้อย่างง่ายๆ
    2. WARROOM คือเครื่องมือที่ทำให้ทุกองค์กรสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับทุกคนบนโลกโซเชียลได้อย่างทันท่วงที เพื่อการแก้ปัญหาและการปิดการขายได้ง่ายขึ้น
    3. RESEARCH คืองานวิจัยเชิงลึก ที่เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกในทุกมุมมอง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเอาไปวางกลยุทธ์ได้อย่างทันท่วงที
    4. CONSULTING เป็นงานให้คำปรึกษาโดยจะทำงานกับลูกค้าเพื่อเพิ่มศักยภาพลูกค้าให้สามารถทำงานกับข้อมูลโซเชียลได้อย่างดียิ่งขึ้น
    5. MONITORING เป็นงานบริการเฝ้าระวังข้อมูลบนโซเชียลตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้ลูกค้าอุ่นใจว่าจะไม่พลาดข้อมูลและเหตุการณ์สำคัญบนโซเชียล
    6. COMMAND CENTER เป็นการแสดงผลข้อมูลโซเชียลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายที่สุด

    [​IMG]

    Thailand Zocial Awards งานประกาศรางวัลโซเชียลมีเดียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย


    Wisesight จัดขึ้นเพื่อยกระดับบรรทัดฐานการใช้โซเชียลมีเดีย โดยมอบรางวัลให้กับแบรนด์และเอเจนซี่เพื่อเชิดชูผลงานที่ใช้โซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 2013

    [​IMG]

    สถาปัตยกรรมทางเทคนิค


    ในส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้ Wisesight ใช้ชุดพัฒนาระบบที่ทันสมัยที่สุดเท่า ที่เหมาะสมกับความต้องการทางเทคนิคไม่ว่าจะเป็น React JS, Angular และ VueJS ส่วนระบบจัดการข้อมูล และประมวลผลเบื้องหลัง มีการผสมผสานกันทั้ง มีทั้ง PHP, NodeJS, Python, Go ทำงานร่วมกับส่วนงาน Machine Learning / Natural Language Processing /Data Analytics ใช้ Python เป็นหลัก โดยทั้งหมดทำงานอยู่บน Cloud ระดับโลกที่มีความปลอดภัยสูงสุด

    [​IMG]

    กระบวนการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร


    ที่ Wisesight มีความเชื่อในวิถีการทำงานและการใช้ชีวิตแบบเดียวกันมารวมตัวกัน ตามความเชื่อหลักขององค์กร (Core Value) 5 ข้อ คือ

    • Trust การทำธุรกิจต้องการความน่าเชื่อถือ และการจะทำให้ธุรกิจน่าเชื่อถือ พนักงานต้องเชื่อใจกันเองก่อน
    • Empowerment บริษัทจะเติบโตและพัฒนาได้ พนักงานต้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน
    • Collaboration ความร่วมมือกัน ทำงานเป็นทีม ร่วมมือรับผิดชอบเป้าหมายด้วยกันทั้งองค์กร
    • Growth การเติบโตของบริษัทต้องยั่งยืน
    • Pride บริษัทต้องทำให้พนักงานภูมิใจที่ได้ทำงานที่นี่ ได้เรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน

    การอยู่ร่วมกันของพนักงาน Wisesight จะไม่มีกฎอะไรมาก เพราะการมีกฎเกณฑ์มากๆ กฎจะกลายมาเป็นกรอบไม่ให้คนเดินออก สวนทางกับความเชื่อขององค์กรที่มองว่า ถ้าคนจะออกนอกกรอบด้วยความตั้งใจที่ดี เป้าหมายที่ดี ก็ควรจะออกนอกกรอบดีกว่า รวมถึงเชื่อว่าพนักงานมีวุฒิภาวะและความรับผิดชอบเพียงพอ

    [​IMG]

    ความเชื่อนี้ทำให้การอยู่ร่วมกันของพนักงานจะอาศัยการตกลงร่วมกัน ให้ทุกคนเห็นภาพเหมือนกัน ช่วยให้พนักงานมี Trust, Empowerment และ Collaboration ระหว่างกันไปโดยปริยาย

    โครงสร้างองค์กรของ Wisesight เป็นแบบราบ ไม่ซับซ้อน ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น หรือเสนอความคิดได้ มีเพื่อนร่วมทีมและหัวหน้างานคอยช่วยสนับสนุน โดยผู้บริหารมีหน้าที่สร้างวิสัยทัศน์ เป้าหมายและเป็นที่ปรึกษาให้กับพนักงาน ทำให้แผนการทำงานหรือความคิดเห็นต่างๆ จะมาจากพนักงานทุกคนที่พูดคุยประชุมกัน แล้วเสนอขึ้นไปเป็นหลัก ให้พนักงานได้รู้สึกว่าเป็นเจ้าของแผนงานหรือโปรเจ็คนั้นๆ อย่างแท้จริง

    [​IMG]

    ด้วยการทำงานแบบ Agile ที่เอากระบวนการ Sprint/Scrum มาใช้ ทุก sprint จะมีการกลับมานั่งพูดคุยถึงการตัดสินใจทุกๆ การตัดสินใจที่ผ่านมา ไม่ว่าจะถูกหรือผิดด้วย

    ที่นี่ยังเปิดโอกาสให้พนักงานได้ทดลองอะไรใหม่ๆ นอกเหนือจากภาระงานที่รับผิดชอบอยู่แล้ว คล้ายกับการทำ hackathon ที่มีการประชุมไอเดีย ตั้งโจทย์และทดลองเสนอ (pitch) กับผู้บริหาร นำไปพูดคุยกับลูกค้า ถ้าผ่าน ลูกค้าเห็นด้วย ก็สามารถกลับมาเริ่มทำได้ทันที

    ที่ผ่านมา Wisesight มีผลิตภัณฑ์ที่เริ่มจากโปรเจ็คทดลองลักษณะนี้ กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการจริงแล้วหลายตัว เช่น SOCIAL SEEING และ COMMAND CENTER เป็นการแสดงผลข้อมูลโซเชียลแบบเรียลไทม์ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายที่สุด

    [​IMG]

    สวัสดิการที่ปรับแต่งได้


    นอกเหนือจากค่าตอบแทนและสวัสดิการต่างๆ ที่บริษัทมอบให้แล้ว พนักงานสามารถปรับแต่งได้เองตามความต้องการของแต่ละบุคคล เช่น ขอเพิ่มสวัสดิการด้านสุขภาพ หรือ ขอเปลี่ยนเป็นวันหยุดเพื่อการพักผ่อน หรือหากต้องการพัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้นก็สามารถเลือกของบเข้าเรียนในคอร์สต่างๆ ได้

    Wisesight ยังให้ความสำคัญกับ work-life integration เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิต 1 ใน 3 ที่ออฟฟิศได้โดยหลอมรวมการทำงานกับการใช้ชีวิตในที่เดียวกัน จึงออกแบบออฟฟิศให้มีสัดส่วนของพื้นที่ทำงานต่อพื้นที่สำหรับใช้ชีวิต 60:40 เพื่อพนักงานได้พักผ่อนหย่อนใจตามสไตล์ของตัวเอง ทั้ง แท็บเบียร์ โต๊ะปิงปอง กระสอบทราย บอร์ดเกม ที่เล่นดนตรี

    [​IMG]

    บริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะของพนักงาน ดังนั้นนอกเหนือจากการส่งพนักงานเข้าอบรมในคอร์สเรียนแล้ว ยังเปิดโอกาสให้พนักงานได้ตั้งเป้าหมายที่ตัวเองอยากพัฒนาด้วย โดยสามารถนำมาพูดคุยปรึกษากับทีมผู้บริหารได้เพราะ Wisesightเชื่อว่าบริษัทที่เก่งขึ้นนั้นมาจากพนักงานที่เก่งขึ้นเท่านั้น

    [​IMG]

    อยากได้พนักงานแบบไหน


    ที่ Wisesight เรามองหาคนที่พร้อมจะแข่งขันกับตัวเองเพื่อพัฒนาให้เก่งกว่าเมื่อวาน กล้าท้าทายอุปสรรคต่างๆ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ และเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุดเพื่อก้าวให้ทันเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง ถ้าคุณพร้อมที่จะเชื่อว่าการทำงานร่วมกัน ต้องเข้าใจกัน เชื่อใจกัน และดูแลกัน

    ในแง่ทักษะโปรแกรมมิ่งที่ต้องการคือ Python, Go, Node, React, Docker, Kubernetes และ Elasticsearch

    [​IMG]

    เสียงสะท้อนจากพนักงาน


    [​IMG]

    คุณนัท ณัฐพร ยอดแก้ว
    Development Team Lead

    ผมได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Wisesight ตั้งแต่ช่วงแรกๆที่ก่อตั้งบริษัท โดยคุณนิค พงศ์ระพี ที่เป็น CTO ที่ Wisesight ได้ชักชวนผมให้มาอยู่ที่นี่ด้วยกันเพราะคุ้นเคยและเคยทำงานด้วยกันที่ Thomson Reuters มาก่อน

    สาเหตุที่ผมตอบตกลงคุณนิคในวันนั้นเนื่องจากเล็งเห็นโอกาสและความท้าทายในการมาช่วยสร้างทีม และส่วนตัวผมอยากได้ความมีอิสระในการทำงานมากกว่าการทำงานตามใบสั่งผมจึงตัดสินใจคว้าโอกาสในครั้งนี้

    พอได้เข้ามาทำงานที่นี่ความประทับใจแรกเลยคือความเป็นผู้ใหญ่ของพนักงานที่นี่ “สภาพแวดล้อมการทำงานที่นี่ทุกคนมีความเชื่อใจกันสูงมาก ทุกคนต่างทำงานด้วยความเชื่อมั่น และเชื่อใจซึ่งกันและกัน (trust) ทุกคนมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน กับทีมบางทีมถึงแม้บางครั้งเราจะไม่ได้ทำงานด้วยกันบ่อยๆ แต่เราเชื่อว่าเค้ากำลังทำอะไรที่สนับสนุนเราอยู่”

    [​IMG]

    คุณตั้ง วรัทธน์ วงศ์มณีกิจ
    Product Owner

    ที่ Wisesight เรามุ่งเน้นพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งในการทำงานแต่ละครั้งเราก็ไม่ได้เพียงแค่นำสิ่งที่ลูกค้าต้องการมาปรับปรุงพัฒนาโพรดักส์เพียงอย่างเดียว แต่เรายังนำเอาข้อเสนอแนะจากคนในองค์กรไม่ว่าจะเป็นทีมนักวิเคราะห์หรือทีมนักพัฒนาของเรามาใช้ในการพัฒนาโพรดักส์ด้วยเหมือนกันทำให้หลายๆโพรดักส์ของเราที่ถูกพัฒนาขึ้นมาไม่เพียงแค่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่เพียงอย่างเดียวยังมีมุมมองข้อเสนอแนะจากทีมงานที่เชี่ยวชาญอีกด้วย

    “ถ้าคุณเป็นคนที่มีไอเดียหรือมีไอเดียที่จะทำให้ข้อมูลบนโซเชียลเน็ตเวิร์คกลายมาเป็นโพรดักส์ดีๆ ให้ลูกค้าที่นี่คือที่ที่ดีที่สุดครับ”

    [​IMG]

    คุณอาร์ต อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล
    AI Research Engineering Manager

    ก่อนที่ผมจะได้เข้ามาทำงานที่ Wisesight ผมทำงานด้าน AI Research ที่ประเทศเยอรมนีมาก่อน แล้วพอกลับมาที่ประเทศไทย ก็อยากที่จะสานต่องานด้าน AI Research ที่เคยทำที่เยอรมนี ซึ่งในประเทศไทยตอนนั้น ถ้าจะมองหางานด้าน AI Research ก็ต้องที่ Wisesight นี่แหละ

    พอได้เริ่มทำงานที่นี่ โดยเฉพาะกับทีมนักพัฒนาซึ่งมีมุมมองและความคิดคล้ายๆ กัน ทำให้รู้สึกสบายใจทุกครั้งในการทำงานที่จะมีคนที่มีมุมมองและความเห็นไปในทางเดียวกันกับเรา ที่นี่เรานำเอาเรื่องที่มีการวิจัยพัฒนาแล้วมาปรับใช้ในธุรกิจจริงๆ ซึ่ง “ในการพัฒนานั้นเราไม่ได้ทำแค่ภาษาไทยภาษาเดียวเท่านั้น ทีมนักพัฒนาของเรายังต้องเข้าใจในวัฒนธรรม ภาษา และการใช้งานของผู้ใช้งานทั้งภูมิภาค มันจึงเป็นความสนุกและความท้าทายที่มีโจทย์ใหม่ๆ ให้ทำทุกวัน”

    [​IMG]

    คุณต่อ พุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท
    Data Research Manager

    เดิมผมเคยอยู่บริษัท Digital Agency มาก่อนและเคยทำงานกับ Wisesight ในฐานะลูกค้าตั้งแต่ตอนยังเป็น Thoth Media ตอนที่ติดต่องานกันอยู่นั้นคนที่ติดต่องานด้วยค่อนข้างดีเลยคิดว่าที่นี่น่าสนใจ วัฒนธรรมองค์กรที่นี่น่าจะดีด้วย ก็เลยตัดสินใจมาอยู่ที่นี่

    พอมาอยู่ที่ Wisesight ก็เจอความท้าทายที่แปลกใหม่จากเดิมที่เคยทำอยู่เลยครับ คือเมื่อก่อนงานสายวิเคราะห์ข้อมูล จะทำแต่ข้อมูลภายในบริษัทเป็นหลัก แต่พอมาที่นี่ได้เจอกับข้อมูลมากมายมหาศาลจากในโซเชียลมีเดีย ทำให้เป็นโจทย์ความท้าทายโจทย์แรกที่ผมได้เรียนรู้และแก้ไขปัญหาใหม่ๆจากที่ผมไม่เคยเจอ

    แต่สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจในการทำงานที่นี่นั้นคือวัฒนธรรมองค์กรของที่นี่ ที่นี่ไม่มีกำแพงทุกคนคอยช่วยเหลือคอยสนับสนุนงานซึ่งกันและกันทำให้ผมผ่านโจทย์ต่างๆมาได้ และสิ่งที่ผมได้เรียนรู้และเติบโตไปพร้อมๆ กับที่นี่คือเมื่อก่อนผมจะเป็นคนค่อนข้างเก็บตัว แต่พอได้มาทำงานที่ Wisesight ผมได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองจากการได้นำเสนองานลูกค้าบ่อยๆ จนปัจจุบันนี้ผมได้มีโอกาสขึ้นพูดในเวทีสาธาณะต่างๆมากขึ้น “สำหรับผมคนที่เหมาะจะทำงานที่นี่จะต้องเป็นคนที่สนุกกับการเปลี่ยนแปลง สนุกกับการค้นหาอะไรใหม่ๆ เพราะโซเชียลมีเดียและข้อมูลต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

    [​IMG]

    คุณมะเหมี่ยว ณภัทชา จีระโชติกา
    Sales Executive

    มะเหมี่ยวทำงานสายไอทีมาก่อนที่จะมาเป็นเซลส์ที่ Wisesight ที่เลือกมาทำงานที่นี่เพราะต้องการพัฒนาทักษะของตัวเอง อยากขายงานเองก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของมะเหมี่ยวกับ Wisesight ค่ะ

    ที่ Wisesight มีโพรดักส์ใหม่ๆมาให้เรานำเสนอลูกค้าเรื่อยๆ เลยค่ะ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไม่ต้องขายอะไรเดิมๆ ซ้ำ ๆ ทุกๆ ครั้งที่มีโอกาสได้ออกไปขายงานลูกค้า ได้นำเสนอโพรดักส์ให้ลูกค้า เรารู้สึกดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ส่งต่อสิ่งดีๆ และได้ส่งต่อเครื่องมือดีๆ ให้ลูกค้า แต่หารู้ไม่ว่าเบื้องหลังทีมงานเราทำงานกันหนักมาก เนื่องจากว่าโซเชียลไม่มีวันหลับเพราะฉะนั้นการที่เราจะส่งต่องานที่มีคุณภาพไปถึงลูกค้านั้นเราพยายามกันเยอะ และ “ทุกๆ ครั้งที่มะเหมี่ยวเจอปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เวลากลับมาออฟฟิศเหมือนได้ช่วยรักษาจิตใจตัวเองด้วยความสนุกของที่นี่ทำให้เรารู้สึกมีพลังในการทำงานขึ้นมาอีกครั้ง”

    คนที่สนใจสามารถดูรายละเอียดตำแหน่งงานได้ที่ Blognone Jobs

    Topics: Blognone Workplace
     

แบ่งปันหน้านี้